ร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 09:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขคำนิยามคณะกรรมการองค์การมหาชน โดยตัดคำว่าคณะกรรมการบริหารออกเพื่อให้เป็นไปตามหลักสากลของการบริหารองค์การที่คณะกรรมการทำหน้าที่ควบคุมดูแลองค์การมหาชนให้ดำเนินกิจการ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ส่วนการบริหารเป็นหน้าที่ของผู้อำนวยการ (ร่างมาตรา 3 แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 3)

2. กำหนดให้มีคณะกรรมาการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนรับผิดชอบในการเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อวางนโยบาย มาตรการ และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดตั้ง คุณลักษณะของกรรมการและผู้อำนวยการ การบริหารงาน การพัฒนา รวมทั้งการจัดตั้งและยุบเลิกองค์การมหาชนต่อคณะรัฐมนตรี (ร่างมาตรา 4 และร่างมาตรา 5 เพิ่มมาตรา 5/1 มาตรา 5/2 มาตรา 5/3 มาตรา 5/4 มาตรา 5/5 มาตรา 5/6 มาตรา 5/7 มาตรา 5/8 มาตรา 5/9 มาตรา 5/10 และแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 8 วรรคสอง)

3. กำหนดให้องค์ประกอบของคณะกรรมการของแต่ละองค์การมหาชนมีจำนวนตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง แต่ต้องไม่เกินสิบเอ็ดคน และจะต้องมีกรรมการซึ่งไม่เป็นข้าราชการหรือ ผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของคณะกรรมการ (ร่างมาตรา 6 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 19)

4. กำหนดห้ามมิให้กรรมการขององค์การมหาชนเป็นกรรมการในองค์การมหาชนในเวลาเดียวกันเกินกว่าสามแห่ง และห้ามมิให้กรรมการขององค์การมหาชนเป็นกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนในเวลาเดียวกัน ยกเว้นในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็น (ร่างมาตรา 7 เพิ่มมาตรา 19/1)

5. เพิ่มเติมประเด็นเกี่ยวกับการสรรหาประธานกรรมการและกรรมการขององค์การมหาชนซึ่งมิใช่กรรมการโดยตำแหน่ง ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การสรรหาที่คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนพิจารณากำหนด (ร่างมาตรา 8 เพิ่มมาตรา 19/2)

6. กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานขององค์การมหาชนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ร่างมาตรา 10 เพิ่มมาตรา 24/1)

7. กำหนดให้ดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งผู้อำนวยการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด (ร่างมาตรา 11 เพิ่มมาตรา 27/1)

8. กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามที่จำเป็นของผู้อำนวยการขององค์การมหาชน และเพิ่มเติมการพ้นจากตำแหน่งเมื่อมีอายุครบหกสิบห้าปีบริบูรณ์ (ร่างมาตรา 12 และร่างมาตรา 13 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 28 และมาตรา 30)

9. กำหนดให้เจ้าหน้าที่และลูกจ้างขององค์การมหาชนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีเสรีภาพในการรวมกลุ่มตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 64 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ร่างมาตรา 15 เพิ่มมาตรา 38/1)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ