ร่างกฎกระทรวง กำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดนและด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 27, 2012 09:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง กำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดนและด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. เนื่องจากจังหวัดตราด แจ้งว่า คณะกรรมการบริหารงานจังหวัดตราดแบบบูรณากร (ก.บ.จ.ตร.) และคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจังหวัดตราด (กรอ.ตร.) พิจารณาแล้ว เห็นว่า สนามบินตราดมีศักยภาพสูงในการให้บริการ นักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และผู้ประกอบการ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เข้าถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว หากได้รับอนุญาตให้เป็นสนามบินศุลกากร จะทำให้ผู้โดยสารและผู้ประกอบการสามารถเดินทางได้อย่างต่อเนื่อง (กรณี Connecting Flight หรือ Transfer ที่ผู้โดยสารชาวต่างประเทศสามารถต่อเครื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานเกาะสมุย) จึงมีมติเห็นชอบให้ขอรับการสนับสนุนจากกรมศุลกากร ให้ดำเนินการประกาศกำหนดให้สนามบินตราดซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าโสม อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด เป็นสนามบินศุลากากร (Customs Airport) ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2469 และพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 8) พุทธศักราช 2480 เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้ และพัฒนาเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก (ชลบุรี จันทบุรี ระยองและตราด) ให้มีการขยายตัวมากยิ่งขึ้น

2. กค. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า การกำหนดให้สนามบินตราดเป็นสนามบินศุลกากร เพื่อให้เป็นที่สำหรับนำของเข้า ส่งของออก ส่งออกซึ่งของที่ขอคืนอากรขาเข้าหรือของที่มีทัณฑ์บนทุกประเภท อันเป็นการอำนวยความสะดวกในด้านการค้า การลงทุน การขนส่งและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการจัดเก็บอากรและการตรวจตราป้องกันการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากร รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และผู้ประกอบการ ที่จะได้รับความสะดวกในการเดินทางต่อเนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานเกาะสมุย เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง การบินในภูมิภาคนี้ และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับข้อผูกพันตามพันธกรณีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้สนามบินตราดเป็นสนามบินศุลกากร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มิถุนายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ