ขออนุมัติเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขง

กับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 2

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อ (1) ร่างแถลงการณ์ของประธานร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 และ (2) ร่างแผนปฏิบัติการกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 5

2. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ของประธานร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 2 ซึ่งจะเป็นเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 2

3. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนร่วมรับรองร่างเอกสารดังกล่าวข้างต้น

4. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญ

1. ร่างแถลงการณ์ของประธานร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 และร่างแผนปฏิบัติการกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเป็นเอกสารระบุโครงการที่ญี่ปุ่นกับประเทศลุ่มน้ำโขงจะดำเนินการร่วมกันใน 3 เสาหลักของความร่วมมือที่ระบุในยุทธศาสตร์กรุงโตเกียวฯ ได้แก่ เสาหลักที่ 1 การเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เสาหลักที่ 2 การพัฒนาไปพร้อมกัน และเสาหลักที่ 3 การสร้างความมั่นใจด้านความมั่นคงของมนุษย์และความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม

2. ร่างแผนปฏิบัติการกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นมีนัยครอบคลุมข้อเสนอความร่วมมือของนายกรัฐมนตรีในระหว่างการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 ได้แก่ ความร่วมมือในการพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการอำนวยความสะดวกการขนส่งข้ามพรมแดนตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก — ตะวันตก และเส้นทางเพิ่มเติมเชื่อมโยงระหว่างไทย — ลาว — เวียดนาม อาทิ เส้นทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย — ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม — คำม่วน)

3. ร่างแถลงการณ์ของประธานร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 2 มีสาระสำคัญ ดังนี้

  • ยืนยันเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกที่จะร่วมมือกันใน 6 สาขา ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การพัฒนาทรัพยากรน้ำ การเกษตรและการพัฒนาชนบท และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งไทยรับเป็นประเทศผู้ประสานงานสาขาการเกษตรและการพัฒนาชนบท ซึ่งจะมีการดำเนินโครงการนำร่องหลายโครงการที่ประเทศสมาชิกได้จัดทำข้อเสนอโครงการฯ เบื้องต้นแล้ว เช่น การตั้งสถาบันเกี่ยวกับการขนส่ง การทำโครงการร่วมระหว่างคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงกับ Korea Water Resources Corporation เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดทำโครงการร่วมกับสถาบันลุ่มแม่น้ำโขงเกี่ยวกับการเจรจาการค้าในบริบทของการบูรณาการอาเซียนและการสร้างศักยภาพด้านโลจิสติกส์
  • ระบุถึงแนวทางความร่วมมือและการดำเนินการในระยะยาว เช่น การจัดเวทีหารือภาคธุรกิจลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี (Mekong-ROK Business Forum) ในปี 2556 การจัดทำแผนปฏิบัติการลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งมีกำหนดจะประกาศในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 4 ในปี 2557 การกำหนดปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลีในปี 2557 และการตั้งกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลีแยกต่างหากจากการให้ความช่วยเหลือของสาธารณรัฐเกาหลีที่มีอยู่แล้ว
  • ระบุถึงการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นของภูมิภาคและของโลกที่เป็นปัญหาร่วมกัน เช่น ภัยธรรมชาติและความมั่นคงทางอาหาร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ