แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2012 11:58 —มติคณะรัฐมนตรี

1. ขออนุมัติรับโอนข้าราชการพลเรือนในสถานบันอุดมศึกษามาเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอรับโอน นางชวนี ทองโรจน์ ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ตำแหน่ง รองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มาบรรจุเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น (นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้ตกลงยินยอมการโอนด้วยแล้ว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. รัฐบาลสาธารณรัฐเช็กเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีอนุมมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลสาธารณรัฐเช็กมีความประสงค์จะขอแต่งตั้ง นายวีเจซสลัฟ เกรเปิล (Mr. Vitezslav Grepl) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายมิลาน เซ็ดลาเช็ก (Mr. Milan Sedlacek) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

3. การยกระดับหัวหน้าสำนักงานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ เป็นเอกอัครราชทูต

คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ยกระดับหัวหน้าสำนักงานของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮลซิงกิ สาธารณรัฐฟินแลนด์ เป็นเอกอัครราชทูต (นักบริหารการทูต ระดับสูง) และมีโครงสร้างกรอบอัตรากำลัง 7 คน (จากเดิม 3 คน) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ได้รับการจัดสรรไว้แล้ว และเสนอตั้งงบประมาณตามความจำเป็นและเหมาะสมตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป

4. ขอเพิ่มเติมผู้แทนองค์ประกอบของคณะกรรมการแห่งชาติในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย (คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรีของกระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้เพิ่มเติมผู้แทนสำนักฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นองค์ประกอบกรรมการลำดับที่ 16 ในคณะกรรมการแห่งชาติในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือที่ประสบภัย

5. ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีและแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอดังนี้

1. อนุมัติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 27 กันยายน 2537 เรื่อง การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ประเด็นอนุมัติวิธีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิโดยให้มีการจับสลากออก 3 คน เมื่อครบวาระของกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่เหลืออยู่พิจารณาเสนอชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติมจนครบ 7 คน จากนั้นจึงเสนอคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขเพื่อให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งต่อไป

2. อนุมัติแต่งตั้งบุคคลดังรายนามต่อไปนี้ ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข 1) ศาสตราจารย์ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2) ศาสตราจารย์ชัยเวช นุชประยูร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและบำบัดโรคมะเร็ง ศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์ 3) นายประยูร กุนาศล อดีตอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ 4) ศาสตราจารย์อมร ลีลารัศมี ศาสตราจารย์ระดับ 11 ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 5) นายบุญปลูก ชายเกตุ อดีตเลขาธิการ ก.พ. 6) นายนิพนธ์ ฮะกีมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 7) นางสาวรพีสุภา หวังเจริญรุ่ง นักวิจัยอาวุโส ผู้ช่วยผู้อำนวยการมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

6. การแต่งตั้งประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 150/2555 เรื่อง แต่งตั้งประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี ดังนี้

  • เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินการตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญกฎหมาย และนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ตามมาตรา 176 และมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล จำเป็นต้องอาศัยข้อมูล ความเห็น และหลักวิชาการหลายสาขา เพื่อประกอบการพิจารณาของนายกรัฐมนตรี
  • อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) และ (9) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จึงแต่งตั้ง นายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ เป็นประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

1. ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นต่อนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อให้การนำนโยบายไปปฏิบัติทางด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข สังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การต่างประเทศ การปฏิรูปกฎหมายเพื่อการพัฒนา และการบริหารงานยุติธรรมให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุดแก่ประเทศ

2. รวบรวมและติดตามข้อมูล และความเห็นจากราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ รวมถึงการขอให้ส่งเอกสาร หรือเชิญเจ้าหน้าที่มาชี้แจงแสดงความเห็นหรือตอบข้อซักถามประกอบการพิจารณา

3. ประสานงานและรับผิดชอบร่วมกับ ที่ปรึกษา คณะที่ปรึกษาหรือคณะกรรมการด้านอื่น ๆ ที่นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งหรือจะแต่งตั้งขึ้นภายหลังเฉพาะในส่วนการนำนโยบายไปปฏิบัติตามข้อ 1.

4. แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

5. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ทำการ วัสดุ อุปกรณ์ ยานพาหนะ และงานธุรการให้แก่ประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี และคณะทำงานที่จะแต่งตั้งขึ้นตามความจำเป็น

สำหรับการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ค่าใช้จ่ายในการบริหาร และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้ได้รับการสนับสนุนตามระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

7. การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอแต่งตั้งนายประดิษฐ์ เอกมณี เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการคดีพิเศษ แทนนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งด้วยการลาออก ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

8. การแต่งตั้งประธานกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอแต่งตั้ง พลอากาศเอก พงศธร บัวทรัพย์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ แทน พลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี ซึ่งขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2554 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เป็นต้นไป

9. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 4 ราย ดังนี้

1. นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

2. นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

3. นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมเจ้าท่า

4. นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ