ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 11:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดอุปกรณ์เพื่อช่วยในการแสดงสัญญาณจราจร

และกำหนดข้อสันนิษฐานกรณีผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันควร)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดอุปกรณ์เพื่อช่วยในการแสดงสัญญาณจราจร และกำหนดข้อสันนิษฐานกรณีผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันควร) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ข้อเท็จจริง

ยธ. แจ้งว่า ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กำหนดอุปกรณ์เพื่อช่วยในการแสดงสัญญาณจราจร และกำหนดข้อสันนิษฐานกรณีผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันควร) มีสาระสำคัญเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมข้อสันนิษฐานทางกฎหมายในกรณีที่ผู้ขับขี่เมาสุราหรือของเมาอย่างอื่นแต่ไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันควร และปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ให้สั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ในกรณีเกิดอุบัติเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้ขับขี่ได้ขับขี่รถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น อันจะเป็นมาตรการในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ให้มีประสิทธิภาพ และเกิดความปลอดภัยในท้องถนนมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ใช้ไฟฉายเรืองแสงหรืออุปกรณ์เรืองแสงอื่นในการแสดงสัญญาณจราจรได้ (ร่างมาตรา 3 เพิ่มวรรคสามของมาตรา 24)

2. กำหนดให้เจ้าพนักงานจราจร พนักงานสอบสวน หรือพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจสั่งให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ว่าหย่อนความสามารถในอันที่จะขับหรือเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น และให้มีอำนาจกักตัวผู้ขับขี่ที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวและไม่ยอมให้ทดสอบในกรณีผู้ขับขี่ถูกกักตัวไว้ทดสอบแล้ว หากผู้นั้นไม่ยอมให้ทดสอบโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้นั้นขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น (ร่างมาตรา 4 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 142)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ