ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 11:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทยดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

มท. เสนอว่า

1. เนื่องจากพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 มาตรา 9/5 ซึ่งเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 บัญญัติให้ผู้ใดอ้างว่าเป็นคนไทยพลัดถิ่นประสงค์จะได้รับการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นให้ยื่นคำขอต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และเมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้รับคำขอแล้ว ให้เสนอคำขอนั้นต่อคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ การพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

2. ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายตามข้อ 1. จึงเห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการพิสูจน์และการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นเพื่อการได้สัญชาติไทย ทั้งนี้ การออกกฎกระทรวงดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2555 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะครบกำหนดในวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 ประกอบกับคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นได้พิจารณาเห็นชอบร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้แล้ว

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดขั้นตอนดำเนินการ ระยะเวลา สถานที่รับคำขอ และพยานหลักฐานประกอบคำขอพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น (ร่างข้อ 2- ร่างข้อ 6)

2. กำหนดให้อธิบดีกรมการปกครองหรือผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบและพิจารณาความถูกต้องของ คำขอและพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่อง (ร่างข้อ 7)

3. กำหนดให้คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นประชุมพิจารณาคำขอพิสูจน์ความเป็นคนไทยพลัดถิ่นภายใน 30 วัน โดยให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้ออกหนังสือรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น หรือหนังสือแจ้งเหตุผลที่ไม่รับรอง รวมทั้ง วิธีการและระยะเวลายื่นคำฟ้อง (ร่างข้อ 8 — ร่างข้อ 10)

4. กำหนดแบบคำขอ ใบรับ และหนังสือรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นให้เป็นไปตามแบบท้ายกฎกระทรวง (ร่างข้อ 11)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ