ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 10:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมสมุทรปราการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

มท. ได้เสนอตามรายงานของกรมโยธาธิการและผังเมืองว่า

1. ได้ดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมสมุทรปราการ ในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ ตามขั้นตอนที่พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 กำหนดไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจัดให้มีการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในท้องที่ดังกล่าวและติดประกาศให้ผู้มีส่วนได้เสียได้ตรวจดูและยื่นคำร้องเป็นเวลา 90 วัน ปรากฏว่ามีคำร้องด้านการแก้ไขกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน 13 เรื่อง คำร้องด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน 24 เรื่อง และคำร้องด้านการคมนาคมและขนส่ง 1 เรื่อง โดยมีมติให้ยกคำร้อง 35 เรื่อง และให้ตามคำร้อง 3 เรื่อง

2. มติที่ให้ตามคำร้อง 3 เรื่องดังกล่าว คณะอนุกรรมการผังเมืองเห็นควรให้เปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณคำร้องในเขตนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) จากเดิมที่กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) และที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ให้เปลี่ยนเป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรมทั่วไปที่ไม่เป็นมลพิษต่อชุมชนหรือสิ่งแวดล้อมและคลังสินค้า (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีม่วง) และให้เพิ่มเติมเป็นบัญชีแนบท้ายข้อกำหนด ประเภท ชนิด และขนาดหรือจำพวกของโรงงานอุตสาหกรรมที่ให้ดำเนินการได้ในเขตนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย (สุวรรณภูมิ) เป็นพิเศษให้ครอบคลุมใน 8 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยในกลุ่มอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์กระดาษและพลาสติกให้เฉพาะซึ่งเป็นประเภทอุตสาหกรรมแบบบรรจุภัณฑ์ โดยให้ผู้วางผังร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมืองประสานข้อมูลจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวง อุตสาหกรรมในการจัดทำบันทึกแนบท้ายข้อกำหนดเพิ่มเติมดังกล่าว แล้วให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไปซึ่งคณะกรรมการผังเมืองได้มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการผังเมืองพิจารณาคำร้องฯ เสนอ และ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่จังหวัดสมุทรปราการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ