ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. แห่งราชอาณาจักรไทยและสำนักงานกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 11:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. แห่งราชอาณาจักรไทยและสำนักงานกรรมการกลาง

เพื่อการควบคุมยาเสพติดแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ว่าด้วยความร่วมมือในโครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อชีวิต

ความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนและขออนุมัติในหลักการโครงการพัฒนาทางเลือกไทย - เมียนมาร์

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. แห่งราชอาณาจักรไทย และสำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติด แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ว่าด้วยความร่วมมือในโครงการพัฒนาทางเลือกเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน

2. อนุมัติให้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการ ป.ป.ส. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้สำนักงาน ป.ป.ส. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ

1. กลไกความร่วมมือ สำนักงาน ป.ป.ส. และสำนักงาน CCDAC เป็นหน่วยงานบริหารโครงการในนามของรัฐบาลไทยและเมียนมาร์ และมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรมความก้าวหน้าพื้นที่ชายแดนและชาติพันธุ์ (NATALA: Department of Progress of Border Areas and National Races) เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการในนามรัฐบาลไทยและเมียนมาร์

2. ขอบข่ายความร่วมมือ ระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 ปี แบ่งเป็น 2 ระยะ ๆ ละ 3 ปี ดำเนินโครงการใน 3 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก พื้นที่ในเมืองสาดและพื้นที่ของกลุ่มว้าในเมืองสาด โดยจะมีการดำเนินกิจกรรมพัฒนาด้านสาธารณสุข การพัฒนาความเป็นอยู่ ได้แก่ การพัฒนาด้านชลประทาน เกษตรกรรม ปศุสัตว์และป่าเศรษฐกิจ ตลอดจนการพัฒนาด้านศึกษาและสิ่งแวดล้อม และต่อไปจะมีการจัดทำเอกสารโครงการ ซึ่งเป็นการลงนามระหว่างมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กับ NATALA

3. การบริหารจัดการโครงการ การจัดตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการร่วม (Joint Project Steering Committee) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนฝ่ายไทย จำนวน 5 คน ฝ่ายเมียนมาร์ จำนวน 5 คน รวมเป็น 10 คน โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือ ในรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดองค์ประกอบต่อไป และให้มีการประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งโดยผลัดกันเป็นเจ้าภาพ

4. การกำหนดบทบาท โดยระบุรายละเอียดในการให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือในการดำเนินโครงการของหน่วยงานบริหารโครงการและหน่วยงานดำเนินโครงการของทั้งสองฝ่าย สำหรับฝ่ายไทยสำนักงาน ป.ป.ส. จะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการโดยผ่านการดำเนินงานของมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ สำหรับฝ่ายเมียนมาร์จะเป็นผู้ให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรับรองความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่เข้าไปดำเนินโครงการในเมียนมาร์และการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าออกเมียนมาร์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ