รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย — อิสราเอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 25, 2012 11:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบบันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและรัฐอิสราเอล และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและอิสราเอล และให้นำเสนอรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนมอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับต่อไป โดยในร่างหนังสือแลกเปลี่ยนดังกล่าวให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. บันทึกความเข้าใจระหว่างราชอาณาจักรไทยและรัฐอิสราเอล

1.1 ใบพิกัดเส้นทางบิน ผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงแก้ไขใบพิกัดเส้นทางทางบิน ดังนี้ ฝ่ายไทย จุดใด ๆ ในไทย — จุดระหว่างทางใด ๆ — จุดใด ๆ ในอิสราเอล — จุดพ้นใด ๆ ฝ่ายอิสราเอล จุดใด ๆ ในอิสราเอล — จุดระหว่างทางใด ๆ — จุดใด ๆ ในไทย — จุดพ้นใด ๆ

1.2 สิทธิความจุความถี่ ผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่จากเดิมที่ให้สิทธิสายการบินที่กำหนดของแต่ละฝ่ายทำการบินเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารได้ฝ่ายละ 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ เป็นไม่จำกัดจำนวนความจุความถี่ ด้วยอากาศยานแบบใด ๆ

1.3 สิทธิในการทำการบินเชื่อมจุด ผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้สายการบินของแต่ละฝ่ายมีสิทธิในการทำการบินเชื่อมจุด 2 จุดใด ๆ ในประเทศคู่ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งในเที่ยวบินเดียวกันได้

1.4 สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงให้สายการบินที่กำหนดของไทยมีสิทธิทำการบินรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ช่วงเส้นทางระหว่างอิสราเอลและหนึ่งจุดพ้นที่ฝ่ายไทยจะเลือกในภายหลัง ได้ถึง 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และสายการบินที่กำหนดของอิสราเอลมีสิทธิทำการบินรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ช่วงเส้นทางระหว่างประเทศไทยและสิงค์โปร์ ได้ถึง 3 เที่ยวต่อสัปดาห์

1.5 ข้อบทการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงเพิ่มเติมข้อบทการทำการบินใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันระหว่างสายการบินของประเทศคู่ภาคี

2. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของประเทศไทยและอิสราเอล มีดังนี้

1) ใบพิกัดเส้นการบิน

2) ความจุและความถี่

3) สิทธิทำการบินเชื่อมจุด

4) ข้อบทการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน

5) สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 (รายละเอียดต่าง ๆ เหมือนกับบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กรกฎาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ