แนวทางการดำเนินการตามโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 10:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 4

และโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme สำหรับผู้ประกอบการใหม่

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางในการดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 4 (โครงการ PGS ระยะที่ 4) และโครงการค้ำประกันสินเชื่อในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme สำหรับผู้ประกอบการใหม่ (โครงการ PGS New/Start-up SMEs) ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ภายใต้กรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรรตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. บสย. ได้หารือกับสำนักงบประมาณ (สงป.) เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 เพื่อขอความชัดเจนและหารือในรายละเอียดของกรอบงบประมาณที่ได้รับจัดสรรตามมติคณะรัฐมนตรี (24 เม.ย. 55) โดย บสย. ได้ขอปรับเปลี่ยนเงื่อนไขโครงการตามข้อเสนอแนะของ สงป. โดยจะดำเนินโครงการภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร โดยปรับลดอัตราการจ่ายค่าประกันชดเชยของโครงการทั้งสอง ดังนี้ 1) โครงการ PGS ระยะที่ 4 : จากเดิมไม่เกินร้อยละ 18 เป็นไม่เกินร้อยละ 15 และ 2) โครงการ PGS New Startup : จากไม่เกินร้อยละ 48 เป็นไม่เกินร้อยละ 30 ทั้งนี้ สงป. ได้ให้ความเห็นว่าการดำเนินการตามแนวทางนี้ยังคงถือว่าเป็นการปฏิบัติภายใต้กรอบมติคณะรัฐมนตรี เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบอัตราการจ่ายค่าประกันชดเชยสูงสุดจริงที่ไม่เกินร้อยละ 18 และร้อยละ 48 ดังนั้น หาก บสย. จะจ่ายค่าประกันชดเชยไว้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 15 และร้อยละ 30 ก็ยังถือว่าอยู่ในกรอบ “ไม่เกินร้อยละ 18 และ 48” ตามมติคณะรัฐมนตรี

2. กค. ได้รับทราบการดำเนินการของ บสย. แล้วและไม่ขัดข้องกับการปรับการดำเนินโครงการของ บสย. .ในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากยังคงเป็นไปตามกรอบมติคณะรัฐมนตรีตามความเห็นของ สงป. และยังคงตอบสนองกรอบหลักการและวัตถุประสงค์เดิมที่ กค. เสนอไว้ ดังนี้

2.1 โครงการ PGS ระยะที่ 4 : เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มเดียวกับโครงการ PGS ระยะที่ 1 2 และ 3 ดังนั้น การดำเนินการดังกล่าวซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับโครงการที่ผ่านมาจึงสามารถตอบสนองหลักการและวัตถุประสงค์เดิมของโครงการที่ต้องการช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพและต้องการสินเชื่อเพิ่มแต่ขาดหลักประกันได้เช่นเดิมแต่อาจจะไม่ครอบคลุมถึงกลุ่ม SMEs ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าโครงการ PGS ที่ผ่านมาซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ กค. ต้องการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมจากกลุ่มของโครงการ PGS ระยะที่ผ่านมาด้วย

2.2 โครงการ PGS New/Startup: โครงการดังกล่าวมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ SMEs ที่เริ่มประกอบกิจการใหม่ที่มีอายุกิจการไม่เกิน 2 ปี โดยจากสถิติในอดีตแล้วพบว่าอัตราส่วนการเลิกกิจการของ SMEs ที่ประกอบกิจการได้ 2 ปี อยู่ที่ร้อยละ 50 ซึ่งเป็นที่มาของสัดส่วนการจ่ายค่าประกันชดเชยที่ร้อยละ 48 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่ม SMEs ที่ก่อตั้งใหม่มากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะลดอัตราการจ่ายค่าประกันชดเชยลงเหลือร้อยละ 30 ก็ยังคงมีแรงจูงใจเพียงพอที่จะทำให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อให้กับ SMEs ที่ประกอบกิจการไม่เกิน 2 ปี ได้ตามเจตนารมณ์เดิมของ กค. แต่สถาบันการเงินอาจเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อให้กับ SMEs กลุ่มนี้บ้าง เช่น อาจเพิ่มความเข้มงวดใน การพิจารณาสินเชื่อ สำหรับกลุ่ม SMEs ที่จัดตั้งกิจการต่ำกว่า 6 เดือน โดยในเบื้องต้น บสย. แจ้งว่ามีสถาบันการเงิน 6 แห่ง ที่ยังคงให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการนี้แม้ว่าจะปรับลดค่าประกันชดเชยลงเหลือร้อยละ 30

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ