ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 10:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 เพื่อจัดตั้งกองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดขึ้นใหม่ โดยเป็นหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดและแบ่งส่วนราชการใหม่ ดังนี้

1. ให้กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด แบ่งเป็นดังต่อไปนี้ (ร่างข้อ 1)

1.1 กองบังคับการอำนวยการ ประกอบด้วย (1) ฝ่ายธุรการและกำลังพล (2) ฝ่ายยุทธศาสตร์ (3) ฝ่ายส่งกำลังบำรุง (4) ฝ่ายป้องกันอาชญากรรม (5) ฝ่ายงบประมาณและการเงิน (6) ฝ่ายกฎหมายและวินัย (7) ฝ่ายกิจการต่างประเทศ (8) ฝ่ายฝึกอบรม

1.2 กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1-4 แต่ละกองบังคับการ ประกอบด้วย (1) ฝ่ายอำนวยการ (2) กลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน (3) — (5) กองกำกับการ 1-3

1.3 กองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด ประกอบด้วย (1) ฝ่ายอำนวยการ (2) กลุ่มงานการข่าว (3) กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.4 กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ประกอบด้วย (1) ฝ่ายอำนวยการ (2) —(5) กองกำกับการ 1-4

1.5 กองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ

2. ให้กองบังคับการอำนวยการ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1-4 กองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดและกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ แต่ละหน่วยงานมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด (ร่างข้อ 2)

3. ให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (ร่างข้อ 3)

4. ตช. ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า การจัดตั้งกองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ตช. ไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนตำแหน่ง อัตรา และงบประมาณ หมวดเงินเดือนของ ตช. ในภาพรวมแต่อย่างใด โดยมีรายละเอียดังนี้

4.1 จำนวนตำแหน่งในภาพรวมของ ตช. ไม่เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ตช. ได้ตัดโอนตำแหน่งว่างและมีความจำเป็นน้อยของตำแหน่งผู้บังคับหมู่ประจำสำนักงานกำลังพล และตำแหน่งผู้บังคับหมู่ของหน่วยงานในสังกัดกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาปรับระดับตำแหน่งและไม่ปรับระดับตำแหน่งให้กับกองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจำนวนทั้งสิ้น 201 ตำแหน่ง

4.2 อัตราเงินเดือนในภาพรวมของ ตช. ไม่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจาก ตช. จะปรับเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการตำรวจจากหน่วยงานอื่นเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในกองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด โดยใช้อัตราเงินเดือนเดิมของข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีอยู่แล้วและติดอยู่กับแต่ละบุคคล จึงไม่ทำให้อัตราเงินเดือนของ ตช. เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

4.3 การจัดตั้งกองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดส่งผลให้ ตช. มีค่าใช้จ่ายบุคลากรเพิ่มขึ้นในส่วนของเงินประจำตำแหน่ง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณหมวดเงินเดือนของ ตช. แต่อย่างใด เนื่องจาก ตช. สามารถนำเงินงบประมาณหมวดเงินเดือนและค่าใช้จ่ายมาเกลี่ยใช้ได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ