ร่างปฏิญญาการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในภูมิภาคเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 11:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างปฏิญญาการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความ

ไว้เนื้อเชื่อใจในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ครั้งที่ 4

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างปฏิญญาการประชุมระดับรัฐมนตรีของการประชุม ว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ครั้งที่ 4 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอและให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองปฏิญญาฯ ในกรณีที่มีการแก้ไขร่างปฏิญญาฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาฯ

ร่างปฏิญญาฯ เน้นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศไทยจะร่วมมือกัน เพื่อเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศสมาชิกและเพื่อสันติภาพ ความมั่นคงและเสถียรภาพของภูมิภาคของประเทศสมาชิกในการเผชิญกับปัญหาและสิ่งท้าทายต่าง ๆ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. อารัมภบท เน้นความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก CICA ในการแก้ไขปัญหา ที่ประเทศต่าง ๆ กำลังเผชิญและจะต้องมีการประสานความร่วมมือกันระหว่างประเทศสมาชิก

2. สถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ มีเนื้อหากว้าง ๆ ครอบคลุมประเด็นปัญหาต่าง ๆ อาทิ ปัญหาการต่อต้านการก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน การไม่แพร่ขยายหรือการขจัดอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธทำลายล้างสูง การต่อสู้กับปัญหายาเสพติด อาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์ การแสวงหาความร่วมมือด้านพลังงาน ความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การคมนาคม สิ่งแวดล้อม และความร่วมมือในด้านการป้องกันภัยพิบัติ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ