ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 5, 2012 11:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 30 ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) และร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม สุดยอดรัฐมนตรีพลังงานเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 6

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน) เป็นผู้ให้การรับรองในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ นี้ ร่วมกับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศสมาชิกดังกล่าวได้

3. เห็นชอบให้กระทรวงพลังงานสามารถพิจารณาปรับปรุงถ้อยคำในร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ทั้ง 3 ฉบับในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญได้ตามความเหมาะสมก่อนที่จะมีการรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวในที่ประชุมได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถบังเกิดผลเป็นรูปธรรมสำหรับความร่วมมือด้านพลังงานภายใต้กรอบดังกล่าว ในช่วงการประชุมฯ ในระหว่างวันที่ 10 -13 กันยายน 2555 ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ จะเป็นแถลงการณ์ร่วมสรุปผลการประชุม ซึ่งประกอบด้วยสาระหลัก คือ ความพยายามของประเทศสมาชิกในการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ตามแผนปฏิบัติการพลังงานของอาเซียน (ASEAN Plan of Actions on Energy Cooperation : APAEC 2012-2015) อาทิ เป้าหมายการลดปริมาณการใช้พลังงานต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในภูมิภาคลงร้อยละ 8 ภายในปี 2558 และการรองรับแผนการทบทวนกลางปีสำหรับ APAEC สำหรับปี 2553-2558 เพื่อจัดหามาตรการและการปฏิบัติการที่จำเป็นเพื่อให้ภาคพลังงานของอาเซียนสามารถบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ การผลักดันการดำเนินการโครงการเชื่อมโยงท่อส่งก๊าซธรรมชาติอาเซียน (Trans-ASEAN Gas Pipeline-TAGP) และโครงการเชื่อมโยงสายส่งไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid-APG) การเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียนในอาเซียน การส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีถ่านหินสะอาด การสร้างเครือข่ายพลังงานด้านพลังงานอาเซียนเพื่อการเรียนรู้และการยอมรับของประชาชนต่อการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการผลิตไฟฟ้า และการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพด้านพลังงานของอาเซียน การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาค และการติดตามเป้าหมายการใช้พลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคให้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ของการใช้พลังงาน ไฟฟ้าทั้งหมด แผนการพัฒนาขีดความสามารถของศูนย์พลังงานอาเซียน (ASEAN Centre for Energy) การสร้างเครือข่ายการกำกับกิจการพลังงานของอาเซียน และการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศคู่เจรจาและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ อาทิ สหภาพยุโรป (European Union-EU) สหรัฐอเมริกา สหพันธรัฐรัสเซีย และทบวงการพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency-IEA) เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ