ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กับหน่วยงานต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2012 11:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงบริหารจัดการสาธารณะและความมั่นคง สาธารณรัฐเกาหลี (National Forensic Service-NFS, the Government department within the Ministry of Public Administration and Security of the Republic of Korea) ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่า

1. สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยธ. ได้ดำเนินการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงบริหารจัดการสาธารณะและความมั่นคง สาธารณรัฐเกาหลี (National Forensic Service-NFS, the Government department within the Ministry of Public Administration and Security of the Republic of Korea) โดยในการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการทางนิติวิทยาศาสตร์และพัฒนาการทำงานให้มีมาตรฐานสากล

2. ยธ. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ดังกล่าวข้างต้นไม่มีข้อขัดข้องในสารัตถะและมีความเหมาะสม สามารถปฏิบัติได้ตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ ร่างความร่วมมือนั้นเป็นความตกลงในระดับหน่วยงานเพื่อยกระชับความร่วมมือระหว่างกันในการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีในระดับรัฐบาลภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

3. ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

4. ได้มีการเตรียมความพร้อมการลงนาม ในวันที่ 19 กันยายน 2555 ณ กระทรวงบริหารจัดการสาธารณะและความมั่นคง สาธารณรัฐเกาหลี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กันยายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ