โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2012 10:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการ

ใน สปป. ลาว ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการ ในคราวประชุม ครั้งที่ 14/2555 เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม 2555 เรื่อง โครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการใน สปป. ลาว ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดังนี้

1. เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ดำเนินโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น เพื่อรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการใน สปป. ลาว ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วงเงินลงทุนรวม 12,060 ล้านบาท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว และมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา อีกทั้ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนไซยะบุรีได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขง (MRC) ตามกระบวนการข้อตกลงของประเทศสมาชิกในลุ่มแม่น้ำโขงแล้ว

2. สำหรับการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าในช่วงจากชายแดนไทย-ลาว ถึงสถานีไฟฟ้าเลย 2 ซึ่งมีความจำเป็นต้องพาดผ่านพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่มเติม (ป่า C) เป็นระยะทางรวมประมาณ 17 กิโลเมตร นั้น ให้ กฟผ. ดำเนินการได้เมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination : IEE) ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

3. เนื่องจากประเทศเวียดนามและกัมพูชายังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม และต้องการให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในลุ่มแม่น้ำโขง และในขณะเดียวกันเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าฯ ได้แล้วเสร็จทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา จึงให้ กฟผ. พิจารณาปรับแผนการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าฯ ให้มีความกระชับมากขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ