ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2012 16:35 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติม

โดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อม

อากาศยาน จำนวน 5 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง จำนวน 5 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การกำหนดอายุ และการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ.

1.1 กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งเป็นนิติบุคคลตามมาตรา 41/95 ที่ประสงค์จะขออนุญาตประกอบกิจการหน่วยซ่อมในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบของกรมการบินพลเรือน ณ กรมการบินพลเรือน พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด

1.2 กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินการกิจการหน่วยซ่อมของใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทต่าง ๆ

1.3 กำหนดลักษณะสถานที่ และเครื่องมือที่ใช้ในการบำรุงรักษา

1.4 กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดตั้งหน่วยซ่อมบริวาร

1.5 กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาการออกใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน

1.6 กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีที่หน่วยซ่อมประสงค์จะเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของงหน่วยซ่อม

1.7 กำหนดอายุของใบรับรองหน่วยซ่อมแต่ละประเภท

1.8 กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม และขั้นตอนในการพิจารณาการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม พ.ศ. ....

กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม เช่น มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบอยู่ ไม่เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานโดยผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อม สามารถขอผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานได้ ซึ่งการผลิตนั้นต้องนำมาใช้ในการบำรุงรักษาอากาศยาน หรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานที่ตนรับบำรุงรักษาเท่านั้น

3.2 กำหนดข้อจำกัดของการผลิต

3.3 กำหนดหลักฐานและเอกสารซึ่งต้องยื่นคำขอต่ออธิบดี

3.4 กำหนดคุณสมบัติของบุคลากร สถานที่หรืออาคารและเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน

3.5 กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาคำขออนุญาตของอธิบดี

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การพักใช้ และการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต่ออธิบดี

4.2 กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดเตรียม อุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามขีดความสามารถที่ขออนุญาต ไว้ให้พร้อม ณ สถานที่ประกอบกิจการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้

4.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ และขีดความสามารถในการบำรุงรักษาอากาศยานต่างประเทศ

4.4 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร ให้เป็นไปตามขีดความสามารถที่ขอรับใบอนุญาต ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

4.5 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศจะต้องดำเนินการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด

4.6 กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม

4.7 กำหนดอายุใบอนุญาต และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต

4.8 กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก แบบ อายุ การพักใช้ และการเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พ.ศ. ....

5.1 กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศที่ประสงค์จะทำการบำรุงรักษาอากาศยานไทย หรือบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย ยื่นคำขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต่ออธิบดี

5.2 กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องจัดเตรียมสถานที่หรืออาคาร เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ในการบำรุงรักษา ตามขีดความสามารถที่ขอรับใบรับรองไว้ให้พร้อม ณ สถานที่หรืออาคารที่จะใช้ประกอบกิจการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้

5.3 กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ

5.4 กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินกิจการหน่วยซ่อมแต่ละประเภท

5.5 กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่ม หรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม

5.6 กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลาการ ตามขีดความสามารถที่ขอใบรับรอง ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด

5.7 กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องทำการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด

5.8 กำหนดหลักเกณฑ์ในการรายงานข้อมูลในกรณีที่ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พบการชำรุด ข้อขัดข้อง หรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับอากาศยานไทย ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย

5.9 กำหนดอายุใบรับรอง

5.10 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการพิจารณาต่ออายุใบรับรอง

5.11 กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักใช้และเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 ธันวาคม 2555--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ