ขออนุมัติเปิดเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 09:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ ดังนี้

1. ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2546 ในส่วนของข้อ 2 เกี่ยวกับเรื่อง การจัดตั้งศูนย์บริการประชาชน (Call Center) ของส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ

2. อนุมัติให้ สธ. โดยกรมการแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีเปิดเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก

สาระสำคัญของเรื่อง

สธ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. โดยที่ สธ. ได้รับการจัดสรรหมายเลขโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการประสานและติดต่อให้ข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่ภาครัฐกับประชาชน และเป็นช่องทางในการเผยแพร่ความรู้ข่าวสารหน่วยงานภาครัฐอีกทางหนึ่ง โดยสำนักงานปลัดกระทรวง สธ. และกรมควบคุมโรคใช้หมายเลขร่วมกัน คือ หมายเลข 1422 กรมการแพทย์ หมายเลข 1165 กรมสุขภาพจิต หมายเลข 1667,1323 สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (ศูนย์นเรนทร) หมายเลข 1669 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หมายเลข 1556 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หมายเลข 1330 สถาบันมะเร็งแห่งชาติและสถาบันโรคทรวงอกใช้ร่วมกัน หมายเลข 1668 องค์การเภสัชกรรม หมายเลข 1648 ซึ่งแต่ละหน่วยงานได้รับเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ เพื่อใช้ปฏิบัติงานในภารกิจเฉพาะของแต่ละหน่วยงาน

2. สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ สธ. มีภารกิจเกี่ยวกับให้บริการดูแลรักษาสุขภาพเด็กในโรคยุ่งยาก ซับซ้อน ตามมาตรฐานสากล โดยบูรณาการการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ถ่ายทอดความรู้ และฝึกอบรมด้านโรคเด็ก เพื่อพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาสุขภาพเด็กในระดับชาติ โดยให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับสถานบริการสุขภาพภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

3. สธ. มีความประสงค์ขอเปิดเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก ให้สถาบันสุขภาพเด็กฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงข้อมูลการดูแลสุขภาพเด็ก และข้อมูลวิชาการด้านเด็กได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลามาพบแพทย์ ลดความยากลำบากและค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง ทำให้ผู้ปกครองสามารถดูแลสุขภาพและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ลดการเสียชีวิตและความรุนแรงของโรคในภาวะวิกฤตได้ และเพื่อขยายการให้ความรู้ด้านโรคเด็กทางโทรศัพท์ให้ครอบคลุมในโรคที่สำคัญ โรคยุ่งยาก ซับซ้อน โรคอุบัติใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นหน่วยรับแจ้งเหตุประสานรับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน ตอบข้อซักถามหรือเรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ จากประชาชนรวมทั้งเพื่อรองรับการบริการที่ประเทศไทยจะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในอนาคต ซึ่งการสื่อสารทางโทรศัพท์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงเครือข่ายทางสุขภาพต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น และเนื่องจากการบริการดังกล่าวมีความสำคัญ และเร่งด่วน ทำให้สถาบันสุขภาพเด็กฯ ไม่สามารถใช้เลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ หมายเลข 1111 ร่วมกับศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชนหรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพ ความปลอดภัยและก่อให้เกิดความรุนแรงถึงแก่ชีวิตของเด็กได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ