ขอความเห็นชอบเอกสารสำหรับการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี — เจ้าพระยา — แม่โขง ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 10:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาการประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี — เจ้าพระยา — แม่โขง (Ayeyawad-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ครั้งที่ 5 และร่างแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี 2556 — 2558

2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารตามข้อ 1

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 5 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำที่จะส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งรับรองแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี 2556 — 2558 ซึ่งกำหนดแผนการดำเนินโครงการความร่วมมือใน 8 สาขา ได้แก่ การอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน การเกษตร อุตสาหกรรม และพลังงาน การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สาธารณสุขและสวัสดิการสังคม และสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ร่างปฏิญญาการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 5 ยังสนับสนุนให้ประเทศหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนามีส่วนร่วมในโครงการของ ACMECS ด้วย

ร่างแผนปฏิบัติการ ACMECS ปี 2556 — 2558 มีเป้าหมายหลัก คือการเสริมสร้างการเป็นประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นฐานการผลิตเดียวโดยประเทศสมาชิก ACMECS เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เชื่อมโยงกันทั้งด้านเศรษฐกิจ การผลิต และการคมนาคมขนส่ง นอกจากนั้น ร่างเอกสารยังได้ระบุแผนการดำเนินการใน 8 สาขาความร่วมมือระหว่างปี 2556 — 2558 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสมาชิก ACMECS โดยเฉพาะในด้านแรงงาน และส่งเสริมการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน ได้แก่ ระบบการเงินการธนาคาร การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองคู่แฝด การยกระดับจุดผ่านแดน

2. เพิ่มความสามารถในการผลิตสินค้าเกษตรและการทำการตลาดเพื่อให้ประเทศสมาชิก ACMECS เป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของภูมิภาค

3. ส่งเสริมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและพลังงาน อาทิ การลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับภาคอุตสาหกรรมบริเวณชายแดน การวิจัยเกี่ยวกับพลังงานทดแทนและการประหยัดพลังงาน การเชื่อมต่อสายส่งไฟฟ้า

4. พัฒนาเส้นทางคมนาคมสายรองซึ่งมีศักยภาพในการเชื่อมโยงและส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์สูงสุดจากเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมโยงประเทศสมาชิก ACMECS และเร่งการดำเนินการเพื่อให้การข้ามพรมแดนสะดวกรวดเร็วขึ้น

5. ส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันในลักษณะห้าประเทศ หนึ่งจุดหมาย โดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม

6. เพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์ของอนุภูมิภาคโดยเน้นแรงงานเพื่อรองรับการเป็นฐานการผลิตเดียวกันภายใต้ประชาคมอาเซียน โดยอาจตั้งสถาบันฝึกอบรมแรงงานบริเวณชายแดน

7. เพิ่มการประสานงานในระดับประเทศและระดับภูมิภาคเพื่อป้องกันและควบคุมโรคระบาด โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมมือกับกลไกอื่น ๆ อาทิ อาเซียน

8. ดำเนินการให้ทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจของ ACMECS เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ