แผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์อิรวดี — แม่โขง - เจ้าพระยา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 10:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์อิรวดี —

แม่โขง-เจ้าพระยา (ACMECS) ประจำปี 2556

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พน.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแผนการลงทุนและแนวทางการดำเนินโครงการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์อิรวดี — แม่โขง -เจ้าพระยา (ACMECS) ประจำปี 2556 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงโครงการฯ ให้ พณ.สามารถดำเนินการได้ โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

2. มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป้าหมายปฏิบัติงานตามแนวทางการดำเนินงานแผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ยุทธศาสตร์ ACMECS

3. อนุมัติการยกเว้นค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตราน้ำหนักสุทธิเมตริกตันละศูนย์บาท สำหรับการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในโครงการความร่วมมือเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน ปี 2556 ภายใต้ยุทธศาสตร์ ACMECS โดยผู้นำเข้าจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ พณ. กำหนด

ทั้งนี้ ให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณารายละเอียดเพื่อบริหารจัดการช่วงเวลาและปริมาณการนำเข้าสินค้าเกษตรตามโครงการแผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน (Contract Farming) ภายใต้ยุทธศาสตร์อิรวดี — แม่โขง -เจ้าพระยา (ACMECS) ประจำปี 2556 ให้เหมาะสมโดยไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณและราคาของสินค้าเกษตรข้างต้นภายในประเทศไทย โดยเฉพาะพืชเกษตรที่รัฐบาลมีนโยบายในการแทรกแซงราคาและในกรณีเป็นการนำเข้าพืชน้ำมันภายใต้โครงการ ฯ ให้นำเสนอคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชพิจารณาตามขั้นตอนก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ