ขอรับรองคำแถลงข่าวร่วมและอนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจในระหว่างการเยือนปาปัวนิวกินีอย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 20, 2013 10:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับรองคำแถลงข่าวร่วมและอนุมัติลงนามบันทึกความเข้าใจในระหว่างการเยือนปาปัวนิวกินีอย่างเป็นทาง

การของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 24 — 25 มีนาคม 2556

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบคำแถลงข่าวร่วมไทย — ปาปัวนิวกินีในหลักการและอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีร่วมรับรองคำแถลงข่าวร่วมดังกล่าว

2. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการหารือทวิภาคีไทย — ปาปัวนิวกินี และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงเอกสารข้างต้น ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต.รายงานว่า

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนปาปัวนิวกินีอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 24 — 25 มีนาคม 2556 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และยืนยันเจตนารมณ์ร่วมเชิงนโยบายระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐเอกราชปาปัวนิวกินี จึงได้มีการจัดทำเอกสาร ดังนี้

1. คำแถลงข่าวร่วมไทย — ปาปัวนิวกินี มีสาระสำคัญเพื่อแสดงถึงการเปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและปาปัวนิวกินี โดยการเยือนปาปัวนิวกินีครั้งนี้เป็นการเยือนระดับนายกรัฐมนตรีครั้งแรกของไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในทุกมิติ ทั้งนี้ การเยือนดังกล่าวยังเป็นการแสดงความพร้อมของไทยในฐานะประเทศผู้ให้ใหม่ (emerging donor) และแสดงถึงบทบาทนำของไทยในภูมิภาคอาเซียนด้วย

2. บันทึกความเข้าใจระหว่าง กต.แห่งราชอาณาจักรไทยกับ กต.แห่งรัฐเอกราชปาปัวนิวกินีว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคี จัดทำขึ้นเพื่อจัดตั้งกรอบและกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศของไทยและปาปัวนิวกินีในลักษณะเปิดกว้าง โดยทั้งสองฝ่ายสามารถกำหนดวาระการหารือ ระดับหัวหน้าคณะ ช่วงเวลาสถานที่ประชุมหารือ ประเด็นหารือให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ทวิภาคี ประเด็นระหว่างประเทศและอื่นๆ ตามที่ทั้งสองฝ่ายเห็นเหมาะสม และเป็นการให้คำมั่นที่จะพัฒนาและกระชับสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศ ตลอดจนกำจัดปัญหาอุปสรรคและความเข้าใจที่ไม่ตรงกันที่อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม และให้ความสำคัญของการจัดตั้งกลไกการหารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างทั้งสองประเทศอย่างสม่ำเสมอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ