แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2013 11:47 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเสนอแต่งตั้งนางอรอนงค์ วัชรเศรษฐกุล รองอธิบดีกรมศุลกากร ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร (นักวิชาการศุลกากรทรงคุณวุฒิ) กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ดังนี้

องค์ประกอบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธานกรรมการ ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือผู้แทน เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการประกอบด้วย รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้แทน ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือผู้แทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือผู้แทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือผู้แทน อธิบดีกรมศุลกากร หรือผู้แทน อธิบดีกรมสรรพากร หรือผู้แทน อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ หรือผู้แทน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ หรือผู้แทน ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือผู้แทน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือผู้แทน นายกสมาคมสมาพันธ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน นายกสมาคมโรงแรมไทย หรือผู้แทน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือผู้แทน และ นายทวีศักดิ์ ธีระเกียรติกำจร ที่ปรึกษาประธานกรรมการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่นแมเนจเม้นท์ จำกัด โดยมี ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเจ้าหน้าที่สำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1. อำนวยการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 และกิจกรรมคู่ขนานอื่น ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

2. วางแผนและกำหนดกรอบแนวทางในการดำเนินการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ภายใต้เงื่อนไขของความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013

3. วางแผนและกำหนดกรอบแนวทางในการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ทั้งในและต่างประเทศ

4. พิจารณาและให้ข้อเสนอแนะ ตลอดจนข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานที่ครอบคลุมถึงเนื้อหาสาระของการจัดงาน การประมาณการค่าใช้จ่ายและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

5. ประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ภายใต้งบประมาณที่รัฐบาลได้จัดสรร เพื่อให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่นและบรรลุวัตถุประสงค์

6. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงาน เพื่อปฏิบัติงานได้ตามความเหมาะสม

7. ติดตามและประเมินผลการดำเนินการของคณะอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติม

3. แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit : 2nd APWS)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) ประธานกรรมการระดับชาติของไทยเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติยกเลิกองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการระดับชาติของไทยเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit : 2nd APWS) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555 และแต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ชุดใหม่ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ตามที่เสนอ

2. อนุมัติให้ขยายเวลาจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องจากเดิมวันที่ 16-20 พฤษภาคม 2556 เป็นวันที่ 14-20 พฤษภาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

คณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 (The 2nd Asia-Pacific Water Summit : 2nd APWS) ชุดใหม่ มีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้

องค์ประกอบ

รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) เป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) กรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายอภิชาต อนุกูลอำไพ นายชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล โดยมีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นกรรมการและเลขานุการ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ อธิบดีกรมชลประทาน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นางสาวอัจฉรา วงศ์แสงจันทร์) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

อำนาจหน้าที่

1) กำหนดนโยบาย แนวทางการจัดเตรียมการประชุม และจัดการประชุมในด้านต่าง ๆ

ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสม

2) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

3) ให้รายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบตามความเหมาะสม

4. ขออนุมัติให้ข้าราชการมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อีกตำแหน่งหนึ่ง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายอธิปัตย์ บำรุง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน กระทรวงพลังงาน มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อีกตำแหน่งหนึ่ง เป็นเวลา 1 ปี ตามที่ประธานกรรมการนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2556 เป็นต้นไป โดยให้นับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเดิมต่อเนื่องและได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับอยู่เดิม ซึ่งรวมถึงรถประจำตำแหน่งในอัตราของตำแหน่งสังกัดเดิมต่อไป

5. แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติเพิ่มเติม

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติเพิ่มเติม ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธานกรรมการ นโยบายยางธรรมชาติเสนอ

6. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ [รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์)] แทนนายฐนนท์ศรณ์ เลิศฤทธิ์ศิริกุล ซึ่งลาออก ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2556 เป็นต้นไป

7. ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2556 คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ จำนวน 2 ราย ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ 1. นายจิรเดช วรเพียรกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง 2. นางสาวอินทร์ริตา นนทะวัชรศิริโชติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

8. การมอบหมายรัฐมนตรีกำกับดูแลพื้นที่จังหวัดประสบภัยแล้ง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. มอบหมายรัฐมนตรีทำหน้าที่ดูแลพื้นที่จังหวัดที่ประสบภัยแล้งเพิ่มเติม 8 จังหวัด ได้แก่ จ.ร้อยเอ็ด สกลนคร ปราจีนบุรี น่าน กำแพงเพชร แม่ฮ่องสอน ชัยนาท และตรัง (รวมจังหวัดที่ประสบภัยแล้งทั้งสิ้น 37 จังหวัด) ดังนี้

     จังหวัด                            รัฐมนตรีที่ได้รับมอบ
ร้อยเอ็ด,สกลนคร         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก)
แม่ฮ่องสอน,ชัยนาท        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กำแพงเพชร             รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร)
ปราจีนบุรี               รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นายฐานิสร์ เทียนทอง)
น่าน                   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายชลน่าน ศรีแก้ว)
ตรัง                   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ)

2. ปรับเปลี่ยนผู้กำกับดูแลพื้นที่ ดังนี้

    จังหวัด                         รัฐมนตรีที่ได้รับมอบ
ตาก          เปลี่ยนจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
             (นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย) เป็น รัฐมนตรีประจำ
             สำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร)
พิษณุโลก       เปลี่ยนจาก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
สุโขทัย        (นายวราเทพ รัตนากร เป็น รัฐมนตรีช่วยว่า
             การกระทรวงศึกษาธิการ (นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช)

9. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการการประปาส่วนภูมิภาค จำนวน 7 คน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ 1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (บุคคลในบัญชีรายชื่อ) ประธานกรรมการ 2. นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต (บุคคลในบัญชีรายชื่อ) กรรมการ 3. นายบุญเชิด คิดเห็น อธิบดีกรมที่ดิน กรรมการ 4. นางชนาทิพย์ วีระสืบพงศ์ รองอธิบดีกรมสรรพากร กรรมการ ผู้แทนกระทรวงการคลัง 5. นางชูจิรา กองแก้ว ข้าราชการบำนาญ (บุคคลในบัญชีรายชื่อ) กรรมการ 6. พันตำรวจโท ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตข้าราชการตำรวจ กรรมการ 7. นายอัมภัส ปิ่นวนิชย์กุล กรรมการ 8. นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) กรรมการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2556 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ