การดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือร้องเรียนที่ยื่นกราบเรียนนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2013 09:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือร้องเรียนที่ยื่นกราบเรียนนายกรัฐมนตรีตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. ประชาชนและองค์กรต่างๆ ได้ยื่นหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรีระหว่างการปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดสระแก้ว และจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม 2556 โดยร้องเรียน ร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น 30 ฉบับ

2. สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้สรุปประเด็นหนังสือร้องเรียนร้องทุกข์ดังกล่าว และเห็นควรดำเนินการ ดังนี้

2.1 เรื่องขอรับการสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดปราจีนบุรี กรณีพัฒนาเส้นทางรถยนต์ เส้นทางรถไฟเป็นรางคู่ มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาดำเนินการ กรณีสนับสนุนให้จังหวัดปราจีนบุรี เป็นเขตอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการทำน้ำหอมระเหยจากต้นกฤษณาเป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาดำเนินการ กรณีร้องขอให้รักษาผังเมืองรวม ที่กำหนดให้พื้นที่ ต.บางเดชะ อ.เมือง เป็นพื้นที่แทยงเขียว (พื้นที่อนุรักษ์ชนบทเกษตรกรรม) มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พิจารณาดำเนินการ

2.2 เรื่องขอให้ทบทวนการเปิดด่านถาวรบ้านหนองเอี่ยน จ.สระแก้ว สตึงบท จ.บนเตียเมียนเจย โดยเสนอขอให้พิจารณาเปิดด่านถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และเรื่องขอให้พิจารณาพื้นที่ในเขตตำบลบ้านไร่ เป็นสถานที่จัดตั้ง “สถานีขนถ่ายสินค้าโลจิสติกส์” มอบให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการ

2.3 เรื่องขอให้ปรับปรุงระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2543 การยกเลิกคำสั่งส่วนแบ่งรางวัลนำจับความผิด พ.ร.บ.จราจร และการติดตามเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาดำเนินการ

2.4 เรื่องขอให้ปราบปรามยาเสพติดในจังหวัดปราจีนบุรี และขอให้ช่วยเหลือกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย มอบให้ รองนายกรัฐมนตรี (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) พิจารณาดำเนินการ

2.5 เรื่องขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก และโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาดำเนินการ

2.6 เรื่องขอให้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของเกษตรกรไร้อ้อยรายย่อยจากการใช้หลักเกณฑ์ของภาครัฐเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ใน จ.สระแก้ว มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พิจารณาดำเนินการ

2.7 เรื่องขอให้ติดตามการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช) และเครือข่ายที่ดินแนวใหม่ชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเองแห่งชาติ (คทช) มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พิจารณาดำเนินการ

2.8 เรื่องขอให้ตรวจสอบการขายสินค้าของร้านค้าในโครงการบัตรเครดิตเกษตรกร มอบให้ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร พิจารณาดำเนินการ

2.9 เรื่องขอให้ผลักดันโครงการผันน้ำจากเขื่อนพระปรงไปอ่างเก็บน้ำเขื่อนห้วยยาง และโครงการเก็บน้ำห้วยลำสะโตน จ.สระแก้ว มอบให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พิจารณาดำเนินการ

2.10 เรื่องขอให้ช่วยเหลือจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ราษฎรที่ไร้ที่ทำกิน มอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาดำเนินการ

2.11 เรื่องขอรับการสนับสนุนงบประมาณพัฒนาท้องถิ่นและติดตามโครงการพัฒนาในพื้นที่ จ. สระแก้ว ขอให้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณตลาดโรงเกลือ ตรวจสอบการประมูลการจัดให้เช่าที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารค้าขายบริเวณตลาดโรงเกลือ และชาวต่างด้าวเปิดร้านปิดทางเดินเข้าออกบ้าน ขอให้ตรวจสอบแก้ไขปัญหากรณีแนวเขตที่ดินของราษฎรกับสนามบินอรัญประเทศ และเรื่องขอให้ผลักดันชาวกัมพูชาที่เข้ามายึดครองพื้นที่ทำกิน มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พิจารณาดำเนินการ

3. ส่งเรื่องทั้งหมดให้ ศูนย์บริการประชาชน (1111) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการประสานกับหน่วยปฏิบัติ และนำเข้าระบบรับเรื่องร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อการติดตามเรื่อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ