ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2013 11:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามร่างความตกลงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์แห่งมองโกเลียว่าด้วยความร่วมมือ

ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างความตกลงระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์แห่งมองโกเลียว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างความตกลงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ วท. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับค่าใข้จ่ายในกรดำเนินการดังกล่าว ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2556 ของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รายการค่าใช้จ่ายในการเจรจา และประชุมนานาชาติที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณไว้แล้ว จำนวน 14,000,000 บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า

1. วท. ร่วมกับกระทรวงศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์แห่งมองโกเลีย ได้ร่วมพิจารณาจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยกระทรวงศึกษา วัฒนธรรมและวิทยาศาสตร์แห่งมองโกเลียได้เสนอร่างความตกลงฯ ให้ วท. พิจารณา เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2555 และทั้งสองฝ่ายได้พิจารณาปรับแก้ร่างความตกลงฯ ทั้งในด้านสารัตถะและความเหมาะสมของถ้อยคำและเห็นชอบร่างความตกลงฯ ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1.1 ร่างความตกลงฯ ระบุลำดับความสำคัญของสาขาที่จะร่วมมือ ได้แก่ ด้านอาหาร เทคโนโลยีชีวภาพ อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ นวัตกรรม และยา

1.2 รูปแบบความร่วมมือประกอบด้วย แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานวิทยาศาสตร์ แลกเปลี่ยนนักวิชาการและนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ การจัดสัมมนาและเวทีหารือ การจัดนิทรรศการผลงานด้านนวัตกรรม การดำเนินโครงการร่วมด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐานและประยุกต์ จัดตั้งห้องปฏิบัติการและหน่วยวิจัยร่วมกันและรูปแบบอื่น ๆ ที่ตกลงร่วมกัน นอกจากนี้จะมีการส่งเสริมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการพัฒนาการติดต่อระหว่างกันและร่วมกันโดยตรงระหว่างรัฐกับสถาบันวิจัยเทคโนโลยีของภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และศูนย์วิจัยต่าง ๆ และจะให้ความร่วมมือและส่งเสริมขีดความสามารถของมหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการวิจัยด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี

1.3 ค่าใช้จ่ายด้านการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการจะครอบคลุม ดังนี้

(1) ภาคีผู้ส่งจะรับภาระค่าเดินทางไป-กลับ ระหว่างเมืองหลวงของคู่ภาคี

(2) ภาคีผู้รับหรือองค์กรคู่ความร่วมมือจะต้องครอบคลุมค่ายานพาหนะ ค่าอาหาร และที่พักในประเทศ

2. กต. ได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556 แจ้งว่าฝ่ายมองโกเลียขอเปลี่ยนชื่อเรียกของกระทรวงในความตกลงฯ จากเดิม “กระทรวงศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์มองโกเลีย” เป็น “กระทรวงศึกษาและวิทยาศาสตร์มองโกเลีย” และประสงค์จะให้มีการลงนามความตกลงดังกล่าวในระหว่างการเยือนมองโกเลียของนายกรัฐมนตรี

3. ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการและเข้าร่วมการประชุมในช่วง High Level Segment ของการประชุมระดับรัฐมนตรีของกรอบการประชุมประชาคมประชาธิปไตย (Community of Democracies — CD) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน 2556 ณ กรุงอูลานบาตอร์ หากสองฝ่ายสามารถลงนามในร่างความตกลงฯ ในช่วงการเยือนมองโกเลียของนายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นส่วนหนึ่งของผลสำเร็จของการเยือนในครั้งนี้ที่เป็นรูปธรรม และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการผลักดันความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างไทย-มองโกเลีย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ