ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 16:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด ตามที่ราชบัณฑิตยสถาน (รถ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

รถ. รายงานว่า

1. โดยที่ รถ. เป็นสถาบันหลักทางภาษา ภารกิจหนึ่งคือ การดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดทำพจนานุกรม การอนุรักษ์ภาษาไทยมิให้แปรเปลี่ยนไปในทางที่เสื่อม และการส่งเสริมภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้ปรากฏเด่นชัดนี้ เพื่อให้ทางราชการ โรงเรียน และประชาชนมีแบบมาตรฐานสำหรับใช้ในการเขียนหนังสือไทยให้เป็นระเบียบเดียวกัน

2. คณะกรรมการชำระพจนานุกรมได้พิจารณาชำระพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 โดยปรับแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามของคำศัพท์ทั่วไปและคำศัพท์เฉพาะสาขาวิชา เก็บคำศัพท์ซึ่งเป็นคำที่ใช้ในภาษาไทยและเป็นที่รู้จักแพร่หลายแต่ยังไม่ได้เก็บไว้ในพจนานุกรม ที่สำคัญคือ ได้เก็บคำศัพท์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้ในการพัฒนาเรื่องดิน น้ำ ป่าไม้ และบัดนี้ คณะกรรมการชำระพจนานุกรมได้ชำระพจนานุกรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใช้ชื่อว่า “พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554”

สาระสำคัญของร่างประกาศ

ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกด ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2545 และให้ใช้พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เพื่อให้เป็นแบบมาตรฐานสำหรับใช้ในการเขียนหนังสือไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ