ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 16:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

(มาตรการภาษีกรณีเงินช่วยเหลือตามโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีกรณีเงินช่วยเหลือตามโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค. เสนอว่า

1. โดยที่กฎกระทรวง ฉบับที่ 272 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร กำหนดให้เงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ ตามพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการ พ.ศ. 2551 และเงินหรือผลประโยชน์ใด ๆ ที่สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการได้รับเมื่อออกจากราชการ ตามมาตรการปรับปรุงอัตรากำลังของส่วนราชการเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ โดยมีผลใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

2. แต่โดยที่หน่วยงานของรัฐไม่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือได้ทันภายในปี พ.ศ. 2555 ประกอบกับเพื่อเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (10 เมษายน 2555) และเพื่อให้ผู้ซึ่งออกจากราชการตามมาตรการฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีอย่างเท่าเทียมกัน จึงเห็นสมควรแก้ไขกฎกระทรวง ฉบับที่ 272 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร โดยให้มีผลใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป โดยให้ถือเป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้กฎกระทรวง ฉบับที่ 272 (พ.ศ. 2552) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีผลใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 เมษายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ