ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในมาตรา 13 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 รวม 2 ฉบับ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในมาตรา 13 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2519 รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยส่งร่างประกาศดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เรื่องกำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี (พ.ศ. 2543) เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ โดยกำหนดให้สถานที่หรือที่เก็บสินค้าซึ่งผู้ประกอบการขนส่งใช้ประกอบกิจการขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์รวมถึงการรับฝากสิ่งของในกิจการขนส่งคนโดยสาร ยกเว้นสิ่งของดังกล่าวเป็นเครื่องเดินทางหรือสัมภาระติดตัวคนโดยสาร เป็นสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ (ร่างข้อ 1 เพิ่มข้อ 1 (7))

2. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ รวม 2 ฉบับ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2543) เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ ดังนี้

2.1 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งมีหน้าที่จัดให้มีการบันทึกรายละเอียดชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือหมายเลขหนังสือเดินทางของผู้ส่งและผู้รับสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์หรือผู้ฝากสิ่งของในการขนส่งคนโดยสาร ยกเว้นสิ่งของที่เป็นเครื่องเดินทางหรือสัมภาระติดตัวคนโดยสาร พร้อมสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยให้จัดเก็บบันทึกและเอกสารดังกล่าวเพื่อประโยชน์ในการสืบสวน

2.2 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งมีหน้าที่แจ้งหรือชี้แจงรายละเอียดที่ได้บันทึกไว้หรือส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง เมื่อเจ้าพนักงานสอบถาม เรียกหรือแจ้งให้ส่ง

2.3 กำหนดมาตรการบางอย่างให้เหมาะสมกับสถานประกอบการขนส่งโดยเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดทำป้ายหรือประกาศเตือนเกี่ยวกับพิษภัยหรืออัตราโทษตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดตามความในข้อ 3 แห่งประกาศฉบับนี้

2.4 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งมีหน้าที่ปิดประกาศข้อความว่ายาเสพติดเป็นสิ่งของผิดกฎหมายและต้องห้ามในการขนส่งโดยเด็ดขาดในบริเวณสถานประกอบการหรือที่เก็บสินค้า หรือพิมพ์หรือประทับข้อความดังกล่าวบนใบกำกับของหรือใบตราส่ง

2.5 กำหนดให้เจ้าพนักงานรายงานเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเพื่อมีหนังสือตักเตือน หากเจ้าพนักงานตรวจพบว่าเจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการมิได้ปฏิบัติตามข้อ 2/1 หรือข้อ 3/1 และหากยังไม่ปฏิบัติตาม ให้ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ