ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 16:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย

เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานวันวิสาขบูชาประจำปี 2556

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2556 ในกรอบเงิน 56,304,000 บาท ตามที่ พศ. สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้จัดงานในนามรัฐบาลไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 18-24 พฤษภาคม 2556 เพื่อให้ชาวพุทธนานาชาติรู้จักประเทศไทย ในฐานะเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ขณะเดียวกันจะต้องทำให้ชาวพุทธ ในเมืองไทยเกิดความตื่นตัวมากขึ้นด้วย โดยมีองค์กรต่าง ๆ ร่วมกันขับเคลื่อนพร้อมทั้งเชิญแขกของรัฐบาล และผู้นำชาวพุทธนานาชาติเข้าร่วมงาน และขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้มีส่วนร่วมในการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ใช้สถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ โดยกำหนดให้พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม เป็นศูนย์กลางการจัดงานและสถานที่จัดงานอื่น ๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกิจกรรมอย่างเป็นเอกภาพ พร้อมเพรียงกัน รูปแบบการจัดงาน ประกอบด้วย

1. ด้านการศึกษา การเผยแผ่ มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการศึกษา การเผยแผ่ และการมีส่วนร่วมขององค์กรทุกภาคส่วน และประชาชน โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบดำเนินการจัดกิจกรรม

2. ด้านการประชุมสัมมนาทางวิชาการ จัดกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการในระดับนานาชาติในหัวข้อ “การศึกษากับความเป็นพลเมืองโลก:มุมมองพระพุทธศาสนา” โดยมีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่ยวงานอื่น ๆ การประชุมสัมมนาพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ และการประชุมผู้นำพุทธศาสนาโลก เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและกระบวนการส่งเสริมศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลัก

3. ด้านปฏิบัติบูชา มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมการปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์ และประชาชนทั่วไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ