การขอความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรไทย และกองทัพเรือแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขอความเห็นต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรไทย

และกองทัพเรือแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์

ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต (Memorandum of Understanding between the Royal Thai Navy

and the Republic of Singapore Navy for the Sharing of Information Relating to

White Shipping)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอดังนี้

1. ให้ กห. จัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรไทย และกองทัพเรือ แห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริต

2. ให้ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างบันทึกความเข้าใจฯ

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ กห. พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและการคุ้มครองแบบต่างตอบแทนในข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตระหว่างคู่ภาคี โดยภาคีแต่ละฝ่ายจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการจัดหาแหล่งข่าวและจำนวนข้อมูลข่าวสารให้แก่กันและกันมากที่สุด โดยมีขั้นตอนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารดังนี้

1. การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างคู่ภาคี จะดำเนินการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่านระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแบบทวิภาคีที่จะติดตั้งตั้งต่อไป อย่างไรก็ตามรูปแบบอื่น ๆ ทางการสื่อสารอาจนำมาใช้ในการร้องขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเรือพาณิชย์ที่ประกอบอาชีพโดยสุจริตดังกล่าวได้ ทั้งนี้ กองทัพเรือแห่งราชอาณาจักรไทยและกองทัพเรือแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ จะแลกเปลี่ยนข้อมูลในระบบฐานข้อมูล OASIS (OASIS Information Exchange Model : OIEM) ผ่านระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารแบบทวิภาคีซึ่งเชื่อมโยงฐานข้อมูลการเดินเรือของกองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ ซึ่งตั้งอยู่ ณ กรุงเทพมหานครกับระบบฐานข้อมูล ฯ OASIS ของกองทัพเรือแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ณ ศูนย์ควบคุมบังคับบัญชาชางงี (Changi C2 Centre)

2. เมื่อใดที่ผู้รับได้วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมาจากภาคีผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร และได้พิจารณาแล้วเห็นว่า มีภัยคุกคามต่อภาคีผู้ให้ข้อมูลข่าวสารนั้นผู้รับควรแจ้งบทวิเคราะห์ภัยคุกคามดังกล่าวให้ภาคีผู้ให้ข้อมูลข่าวสารรับทราบด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ