การจัดกลุ่มองค์การมหาชน กรณีสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 09:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้จัดสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เป็นองค์การมหาชนกลุ่มที่ 1 (พัฒนาและดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐเฉพาะด้าน) ตามมติ ก.พ.ร. ในการประชุมครั้งที่ 2/2556 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2556 ตามที่ สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ

สาระสำคัญของรูปแบบองค์การมหาชน กลุ่มที่ 1 (พัฒนาและดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐเฉพาะด้าน) เป็นองค์การมหาชนที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาและดำเนินการตามนโยบายสำคัญเฉพาะด้านของรัฐให้เกิดผลในทางปฏิบัติภายใต้ระยะเวลาจำกัด ซึ่งต้องการผู้บริหารที่มีความสามารถสูงในการบริหารงานเชิงยุทธศาสตร์ การบริหารเครือข่ายหรือการบริหารองค์กรที่มีสาขาทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ

วัตถุประสงค์ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) มีดังนี้ 1. วางแผน พัฒนา และบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว ที่พักศูนย์ประชุม และกิจการที่ต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาพิงคนคร 2. พัฒนาโครงข่ายการคมนาคม การขนส่ง และการสาธารณูปโภค เพื่อส่งเสริมภารกิจตามข้อ 1 3. ประสานงานและสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาพิงคนคร 4. อนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นในพื้นที่การพัฒนาพิงคนคร 5. ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่การพัฒนาพิงคนคร โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของปราะชาชนและชุมชน

วัตถุประสงค์ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) อำนาจหน้าที่มีดังนี้ 1. ถือกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง และมีทรัพยสิทธิต่าง ๆ 2. ก่อตั้งสิทธิ หรือทำนิติกรรมทุกประเภทที่ผูกพันทรัพย์สิน ตลอดจนทำนิติกรรมอื่นใดเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของสำนักงาน 3. ทำความตกลงและร่วมมือกับองค์การหรือหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างปราะเทศในกิจการที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสำนักงาน 4. จัดให้มีและให้ทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงาน 5. เข้าร่วมทุนกับนิติบุคคลอื่นในกิจการที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของสำนักงาน 6.กู้ยืมเงินเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของสำนักงาน 7. เรียกเก็บค่าธรรมมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน หรือค่าบริการ ในการดำเนินกิจการตามวัตถุประสงค์ของสำนักงาน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่คณะกรรมการกำหนด 8. ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นหรือต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสำนักงานการเข้าร่วมทุนตามข้อ 5 และการกู้ยืมเงินตามข้อ 6 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ