ขอความเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 09:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ โดย มอบให้ พศ. เป็นหน่วยงานหลักในการประสานกับคณะสงฆ์ องค์กร หน่วยงาน หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการจัดทำกรอบการดำเนินการด้านต่าง ๆ รายละเอียดแผนงานและโครงการ ตลอดจนงบประมาณ เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

กรอบแนวความคิด การจัดตั้งศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกในประเทศไทย มีองค์ประกอบที่สำคัญหลัก คือ

1. เป็นศูนย์กลางการประสานระหว่างประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนาในภาพรวมในเรื่องข้อมูลข่าวสาร หรือเป็นการติดต่อระหว่างเฉพาะกลุ่ม

2. เป็นศูนย์กลางในการจัดการประชุม สัมมนา การจัดนิทรรศการ การจัดการอบรม มีบรรยากาศที่เหมาะสมกับสถานที่ทางพระพุทธศาสนาที่มีความพร้อมในการรองรับผู้ใช้บริการ

3. เป็นศูนย์กลางในการค้นคว้า เรียนรู้ด้านพระพุทธศาสนาของนิกายต่าง ๆ การแลกเปลี่ยน สื่อ ความรู้ ข้อคิดเห็นวิชาการ และการศึกษาศาสนาเปรียบเทียบการจัดตั้งห้องสมุด พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ (สังเวชนียสถาน ต้นไม้ทางพระพุทธศาสนา ฯลฯ)

4. การจัดทำสถานที่ให้มีความสงบ ร่มเย็น เพื่อเป็นแหล่งพักผ่อนจิตใจของประชาชนทั่วไป

5. จัดทำให้เป็นสถานที่ที่มีความโดดเด่น สร้างความสนใจกระตุ้นให้บุคคลทั้งในและต่างประเทศเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเยี่ยมชม ศึกษา หรือการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ

6. ให้นำอาคาร สถานที่ที่มีอยู่มาพัฒนา ปรับปรุง เพื่อบูรณาการการใช้งานให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับการบริหารกิจการของศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก เช่น อาคารหอประชุม อาคารพิพิธภัณฑ์ อาคารหอสมุด อาคารหอพัก เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ