ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมป่าไม้และศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 15, 2013 10:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมป่าไม้และศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งเอเชียและแปซิฟิก

เรื่อง ความร่วมมือทางด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการพัฒนางานวนศาสตร์ชุมชนในประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมป่าไม้และศูนย์ฝึกอบรมวนศาสตร์ชุมชนแห่งเอเชียและแปซิฟิก เรื่อง ความร่วมมือทางด้านวิชาการเพื่อสนับสนุนการพัฒนางานวนศาสตร์ชุมชนในประเทศไทย ตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ

ทั้งนี้ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไปดำเนินการเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนกิจกรรมและปรับแก้ถ้อยคำในร่างบันทึก ฯ ก่อนการลงนามต่อไป ตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ โดยไม่ต้องจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) รวมทั้งให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาด้วย

บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนการจัดการป่าไม้โดยชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างเหมาะสม และเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งของชุมชนที่เป็นสมาชิกป่าชุมชนและชุมชนในประเทศไทย โดยขอบเขตความร่วมมือประกอบด้วย การดำเนินงานด้านต่าง ๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเจ้าหน้าที่ และผู้เชี่ยวชาญ การเสริมสร้างศักยภาพของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในระดับต่าง ๆ ของงานด้านป่าชุมชน การพัฒนาแนวทางใหม่ ๆ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับภูมิภาค

บันทึกความเข้าใจฯ เป็นความร่วมมือทางวิชาการ ซึ่งหน่วยงานสามารถปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจฯ ได้ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญฯ ที่มีผลเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือพื้นที่นอกอาณาเขต ซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตยหรือมีเขตอำนาจตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวาง หรือมีผลผูกพันทางการค้า การลงทุน อย่างมีนัยสำคัญ และการจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่การจัดการทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนเป็นการพัฒนาความร่วมมือในการบูรณาการด้านการอนุรักษ์กับการพัฒนาพื้นที่ป่าไม้ในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลกอันจะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ