ร่างกฎ ก.พ.อ. การได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 10:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎ ก.พ.อ. การได้รับเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

ศธ. เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ได้กำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาของกลุ่มประเภทวิชาชีพเฉพาะไว้จำนวน 29 วิชาชีพเฉพาะตามกฎ ก.พ.อ. โดยมาตรฐานกำหนดตำแหน่งดังกล่าวไม่ได้กำหนดสายงานจิตวิทยาคลินิก แต่เนื่องจากมีข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งที่มีคณะแพทย์ศาสตร์และโรงพยาบาลให้บริการด้านสุขภาพที่ดำรงตำแหน่งนักจิตวิทยาและมีคุณวุฒิทางจิตวิทยาคลินิก พร้อมทั้งมีใบประกอบโรคศิลปะสาขาจิตวิทยาคลินิกตลอดรวมถึงปฏิบัติหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก ตามมาตรฐานวิชาชีพจิตวิทยาคลินิกของสำนักงาน ก.พ. ดังนั้น ก.พ.อ. จึงเห็นสมควรให้กำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่งสายงายจิตวิทยาคลินิกเพิ่มขึ้นอีก 1 สายงาน และกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับชำนาญการขึ้นไปของสายงานจิตวิทยาคลินิก เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง ตามแนวทางเดียวกับข้าราชการพลเรือนสามัญ ซึ่งการกำหนดตำแหน่งนักจิตวิทยาคลินิกเป็นตำแหน่งที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง มีผลให้ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นเงินประจำตำแหน่งและเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนตามระเบียบกระทรวงการคลัง เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 951,600

2. ก.พ.อ. ในฐานะองค์กรกลางบริหารงานบุคคลข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 6/2555 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2555 มีมติเห็นชอบมาตรฐานกำหนดตำแหน่งสายงานจิตวิทยาคลินิก และกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับชำนาญการขึ้นไปของสายงานจิตวิทยาคลินิก ซึ่งเป็นตำแหน่งวิชาชีพเฉพาะมีสิทธิได้รับเงินเดือนประจำตำแหน่ง

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.อ.

กำหนดให้สายงานจิตวิทยาคลินิก เป็นตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะมีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ