ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดอัตราส่วนของไอโอดีนที่โรงงานจะนำมาใช้เพื่อการผลิตเกลือบริโภค พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 10:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดอัตราส่วนของไอโอดีนที่โรงงานจะนำมาใช้เพื่อการผลิตเกลือบริโภค พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

อก.เสนอว่า

1. เนื่องจากในปัจจุบันมีกฎหมายที่ควบคุมในเรื่องของเกลือบริโภค ดังนี้

1.1 ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดอัตราส่วนของไอโอดีนที่โรงงานจะนำมาใช้เพื่อการผลิตเกลือบริโภค พ.ศ. 2550 ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2550 กำหนดให้โรงงานผลิตเกลือบริโภคต้องผลิตเกลือบริโภคที่ใช้ปรุงหรือแต่งรสอาหาร ซึ่งมีอัตราส่วนของไอโอดีน (Iodine) ผสมอยู่ไม่น้อยกว่า 30 มิลลิกรัมต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม ยกเว้นการผลิตเกลือบริโภคที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งออกไปจำหน่ายนอกจากราชอาณาจักร

1.2 ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง เกลือบริโภค ลงวันที่ 16 มีนาคม 2554 กำหนดให้เกลือบริโภคต้องมีปริมาณไอโอดีนไม่น้อยกว่า 20 มิลลิกรัม และไม่เกิน 40 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม

2. โดยที่ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม ตามข้อ 1.1 ได้กำหนดให้โรงงานที่ผลิตเกลือบริโภคต้องมีปริมาณไอโอดีนไม่น้อยกว่า 30 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม ซึ่งไม่สอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตามข้อ 1.2 ที่กำหนดให้เกลือบริโภคต้องมีปริมาณไอโอดีนไม่น้อยกว่า 20 มิลลิกรัมและไม่เกิน 40 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม จึงต้องปรับปรุงแก้ไขประกาศดังกล่าวเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการแก้ไขปัญหาประชาชนขาดสารไอโอดีนและประกาศกระทรวงสาธารณสุข ตามข้อ 1.2 ที่ใช้บังคับในปัจจุบันจึงได้เสนอร่างประกาศตามข้อ 1 มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างประกาศ

กำหนดให้โรงงานซึ่งประกอบกิจการผลิตเกลือบริโภคที่ใช้ปรุงหรือแต่งรสอาหารต้องผลิตเกลือซึ่งมีปริมาณของไอโอดีน (Iodine) ผสมอยู่ไม่น้อยกว่า 20 มิลลิกรัม และไม่เกิน 40 มิลลิกรัม ต่อเกลือบริโภค 1 กิโลกรัม ยกเว้นการผลิตเกลือบริโภคที่มีวัตถุประสงค์ผลิตเพื่อส่งออกไปจำหน่ายนอกราชอาณาจักร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ