การติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ในส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 11:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ในส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

(นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) ประจำเดือนมีนาคม 2556

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการติดตามงานตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ในส่วนของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) ประจำเดือนมีนาคม 2556 ตามที่ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) รายงานว่าหน่วยงานเจ้าภาพหลักได้รายงานผลการดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลด้านสังคมและคุณภาพชีวิตประจำเดือนมีนาคม 2556 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน

1.1 กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

1.1.1 งานสนับสนุนการบริหารจัดการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการจ้างเจ้าหน้าที่ประสำนักงานกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ประจำจังหวัด และอยู่ระหว่างดำเนินการจ้างเหมาเอกชนบันทึกข้อมูลใบสมัครสมาชิกกองทุนฯ ที่ได้รับมาจากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กระทรวงศึกษาธิการ

1.1.2 งานประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี กรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการผลิตและเผยแพร่สกู๊ปพิเศษสัมภาษณ์อธิบดีฯ ผ่านสื่อโทรทัศน์รายการห้องสมุด ช่อง 9 อสมท. และประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์กองทุนฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผ่านสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์

1.1.3 งานยุทธศาสตร์และพัฒนาศักยภาพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ได้ดำเนินการ จัดประชุมคณะกรรมการและยุทธศาสตร์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ดำเนินโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการกองทุนฯ ระดับตำบลและเจ้าหน้าที่จังหวัด (เพิ่มเติม) จัดกิจกรรมกองทุนฯ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2556 วันที่ 8 มีนาคม 2556 ที่เมืองทองธานี และได้แจ้งทุกจังหวัดทราบว่าการจัดสรรเงินกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดได้โอนให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดดำเนินการตามจำนวนที่ได้รับการจัดสรรแล้ว โดยแบ่งเป็น 3 ขนาด ได้แก่ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีผ่านสื่อใน 2 ช่องทางหลักของกรมประชาสัมพันธ์

2. กองทุนตั้งตัวได้

2.1 กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการดังนี้ เห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาสถาบันการศึกษาที่สามารถขอจัดตั้งเป็น ABI (Authorized Business Incubator) และมอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนตั้งตัวได้จัดทำ TOR การจัดตั้ง ABI เพื่อประกาศใช้ต่อไป

2.2 กระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการบ่มเพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีศักยภาพในการประกอบธุรกิจ (กองทุนตั้งตัวได้) วงเงิน 1,300 ล้านบาท โดยมอบงบประมาณให้กระทรวงศึกษาธิการไปดำเนินการทั้งหมด

3. พัฒนาระบบประกันสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การคุ้มครองสิทธิ การบริการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ การสร้างความมั่นคงทางการเงินการคลังของหน่วยบริการ

4. จัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตให้แก่โรงเรียน

4.1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดประชุมหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ทั้ง 10 หน่วยงาน และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

4.2 กระทรวงศึกษาธิการได้แต่งตั้งได้คณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช) เป็นประธาน ซึ่งได้มีการจัดทำแผนการประกวดราคาซื้อด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

4.3 สพฐ. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประกวดราคาการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ซึ่งได้มีการพิจารณาร่าง TOR จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับ 9 หน่วยงาน ขณะนี้ ร่าง TOR เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติ TOR เพื่อจัดซื้อ

4.4 ขณะนี้มีหน่วยงาน 9 หน่วยงาน ที่มีหนังสือมอบอำนาจให้ สพฐ. ดำเนินการจัดซื้อแทน (ยกเว้น อปท.)

4.5 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สถาบันการพลศึกษา ได้มอบอำนาจให้ สพฐ.ดำเนินการจัดหาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ และในช่วงเดือนมีนาคม 2556 ได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการจัดทำ TOR และอยู่ในระหว่างกระบวนการตรวจสอบการจัดทำ TOR

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ