การบริจาคเงินสมทบกองทุนสำหรับพันธมิตรหลากอารยธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Alliance of Civilizations — UNAOC)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 11:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการเบิกจ่ายเงินสมทบกองทุนโดยสมัครใจเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและกิจกรรมของ United Nations Alliance of Civilizations (UNAOC) ประจำปี 2556 จำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 งบเงินอุดหนุน ซึ่ง กต. ได้รับอนุมัติจัดสรรแล้ว

2. อนุมัติในหลักการให้บริจาคเงินสมทบกองทุนโดยสมัครใจเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและกิจกรรมของ UNAOC ประจำปี 2557 — 2560 รวม 4 ปี ปีละจำนวน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากงบเงินอุดหนุน ซึ่ง กต. จะขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป โดยไม่ต้องเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก หากไม่มีการเปลี่ยนหรือคำนวณอัตราการบริจาคใหม่

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการร่วมกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้เงินบริจาคไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของเรื่อง

กต.รายงานว่า ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการบริจาคเงินสมทบกองทุนโดยสมัครใจ มีดังนี้

1. ส่งเสริมบทบาทของไทยในการผลักดันความร่วมมือระดับพหุภาคีในกรอบนี้ของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นกรอบที่กลุ่มประเทศองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation — OIC) ให้ความสำคัญและเป็นการส่งสัญญาณให้แก่กลุ่มประเทศดังกล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญต่อเรื่องเสรีภาพทางศาสนา การเสวนาระหว่างศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรม และหลักขันติธรรม

2. สนับสนุนการดำเนินนโยบาย soft diplomacy ของรัฐบาลไทยด้านการเสวนาระหว่างศาสนา ความเชื่อ และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมการสร้างสันติภาพ ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของอารยธรรมที่มีความแตกต่างทางศาสนาและวัฒนธรรม

3. สามารถเกื้อหนุนต่อการสมัครรับเลือกตั้งของไทยในตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ United Nations Security Council — UNSC) วาระปี 2560 — 2561 ได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ การบริจาคเงินสมทบกองทุนโดยสมัครใจเป็นการดำเนินการฝ่ายเดียวของไทย เพื่อสนับสนุนความต่อเนื่องของการดำเนินงานและกิจกรรมของ UNAOC ดังนั้น การบริจาคเงินดังกล่าวจึงไม่เป็นการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ