แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2013 12:07 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของรองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอชื่อผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของรองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) โดยรองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) ได้แต่งตั้งให้นายถาวร จำปาเงิน ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ของรองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง)

2. รัฐบาลสาธารณรัฐคาซัคสถานเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทยว่า รัฐบาลสาธารณรัฐคาซัคสถานมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายมารัต เยเซนบาเยฟ (Mr. Marat Yesenbayev) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถานประจำประเทศไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

3. ขอความเห็นชอบให้นายวิทิต อรรถเวชกุล พ้นจากการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้นายวิทิต อรรถเวชกุล ออกจากการดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

4. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 111/2556 เรื่อง ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 111/2556 เรื่อง ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งที่ 268/2555 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ และคำสั่งที่ 81/2556 ลงวันที่ 9 เมษายน 2556 ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีและกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี นั้น

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งสุดท้ายโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

1. ให้ยกเลิกข้อ 9.1.4 ในส่วนที่ 10 ของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 268/2555 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555

2. มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

5. การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง (กระทรวงยุติธรรรม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงยุติธรรรม จำนวน 2 ราย ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้

1. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบัน (บริหารสูง) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (บริหารสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงยุติธรรม และดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.)

2. พันโท เอนก ยมจินดา รองเลขาธิการ (บริหารสูง) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบัน (บริหารสูง) สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เพื่อแทนตำแหน่งว่างและแทนผู้ครองตำแหน่งย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่น

6. รับโอนและแต่งตั้งรองเลขาธิการ ศอ.บต.

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอนและแต่งตั้งนายสุรศิษฏ์ บัวทรัพย์ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (นักบริหารระดับต้น) กระทรวงยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ศอ.บต. (นักบริหารระดับสูง) ในตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จำนวน 12 ราย ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. นายอรพงศ์ เทียนเงิน ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

2. นายทศพร เสรีรักษ์ ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกรัฐมนตรี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล)

3. นายประทวน เขียวฤทธิ์ ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี)

4. นายพศ อดิเรกสาร ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (รองนายกรัฐมนตรี นายปลอดประสพ สุรัสวดี)

5. นายธานี ยี่สาร ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร)

6. นายธีรัตถ์ รัตนเสวี ดำรงตำแหน่ง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

7. นายแสวง ฤกษ์จรัล ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายวราเทพ รัตนากร)

8. นายอุดม ชลสิริรุ่งสกุล ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

9. นายสิงห์ทอง บัวชุม ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

10. นายจุติพงษ์ พุ่มมูล ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

11. นายเอกกฤษ อุณหกานต์ ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

12. นายสุรชาติ ตันติธนไพศาล ดำรงตำแหน่ง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

8. แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ 1. พลตรี ศรชัย มนตริวัต 2. นายประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง เป็นต้นไป

9. การให้ข้าราชการการเมืองพ้นจากตำแหน่ง และการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ข้าราชการการเมืองพ้นจากตำแหน่ง จำนวน 2 ราย และเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน 2 ราย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังต่อไปนี้

1. ให้ข้าราชการการเมืองพ้นจากตำแหน่ง ดังต่อไปนี้ 1.1 นายภัทรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ให้พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 1.2 นายภิญโญ ตั๊นวิเศษ ให้พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย)

2. ให้แต่งตั้งข้าราชการการเมือง ดังต่อไปนี้ 2.1 นายไพบูลย์ พิมพ์พิสิษฐ์ถาวร ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 2.2 นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย)

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

10. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงคมนาคม)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองให้ดำรงตำแหน่งจำนวน 2 ราย ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้

1. นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติราชการในหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (พลเอก พฤณท์ สุวรรณทัต)

2. นายจิรัฏฐ์ นิธิอนันตภร ให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติราชการในหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายประเสริฐ จันทรรวงทอง)

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

11. แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงพลังงาน)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ข้าราชการการเมือง นางลินดา เชิดชัย เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พ้นจากตำแหน่ง และเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง นายภิญโญ ตั๊นวิเศษ มาดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแทน ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

12. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงอุตสาหกรรม)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายมานะ คงวุฒิปัญญา ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

13. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ข้าราชการการเมืองพ้นจากตำแหน่ง จำนวน 1 ราย และเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน 1 ราย ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ ดังต่อไปนี้

1. ให้ข้าราชการการเมืองพ้นจากตำแหน่ง คือ นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ ให้พ้นจากตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2. ให้แต่งตั้งข้าราชการการเมือง คือ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

14. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงศึกษาธิการ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายซูการ์โน มะทา ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่า การกระทรวงศึกษาธิการ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

15. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงมหาดไทย)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอดังนี้

1. ให้ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ออกจากตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

2. แต่งตั้งให้ นายสมบัติ รัตโน ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

16. การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทน พลเอก อำนวย ถิระชุณหะ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป

17. ขออนุมัติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 ที่มีมติอนุมัติรับโอนและแต่งตั้ง นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ (นักบริหารระดับสูง) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี โดยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 ตามคดีหมายเลขดำ ที่ 1054/2552 คดีหมายเลขแดง ที่ 2143/2555 เพิกถอนการโอน นายพีรพล ไตรทศาวิทย์ ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และให้คืนสิทธิประโยชน์ที่ข้าราชการดังกล่าวพึงได้รับในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย (นักบริหารระดับสูง) กระทรวงมหาดไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ