ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 09:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

(การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้ที่ได้รับจากการซื้อรถยนต์ใหม่เพื่อทดแทนรถยนต์

ที่ถูกน้ำท่วมของผู้ประสบภัยน้ำท่วม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้ที่ได้รับจากการซื้อรถยนต์ใหม่เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมของผู้ประสบภัยน้ำท่วม) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

2. เห็นชอบตามมความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลัง เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วม โดยกำหนดให้มีมาตรการรถยนต์ใหม่เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมขึ้นด้วยวิธีการให้เงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วมเป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ซื้อตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 4 มกราคม 2555 ดังนั้น เพื่อบรรเทาภาระของผู้ประสบภัยน้ำท่วมซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย และเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการภาษีสำหรับการซื้อรถยนต์คันแรก สมควรกำหนดให้เงินได้ที่ได้รับจากรัฐอันเนื่องมาจากการได้มาซึ่งรถยนต์ใหม่ เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมของผู้มีเงินได้เป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์คันดังกล่าว แต่ไม่เกิน 100,000 บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้เงินได้ที่ได้รับจากรัฐ อันเนื่องมาจากการซื้อรถยนต์ใหม่ เพื่อทดแทนรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยรถยนต์น้ำท่วมตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2555 เป็นจำนวนเท่ากับภาษีสรรพสามิตของรถยนต์ที่ซื้อแต่ไม่เกิน 100,000 บาท เป็นเงินได้ พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

2. การยกเว้นภาษีเงินได้ข้างต้น ให้เป็นการยกเว้นสำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ