ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 09:50 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

(มาตรการยกเว้นภาษีอากรให้แก่กลุ่มประชาชนที่รับจัดทำอาหารช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการยกเว้นภาษีอากรให้แก่กลุ่มประชาชนที่รับจัดทำอาหารช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กค.เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาว่า

1. เนื่องจากประเทศไทยประสบภัยพิบัติอุทกภัยเมื่อปี 2554 โดยมีพื้นที่ประสบภัยพิบัติกว่า 60 จังหวัด และรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งมีส่วนราชการต่าง ๆ เข้าร่วมในการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักประสานงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดค้างอยู่ในบ้านเรือน และรับผิดชอบเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม และจัดตั้งโรงครัวในศูนย์พักพิงและในชุมชน

2. โดยที่สถานการณ์อุทกภัยดังกล่าวมีระยะเวลาอันยาวนานทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่สามารถปรุงอาหารรับประทานเองได้ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน แต่บางท้องที่ความช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากและไม่ทั่วถึง จึงมีการรวมกลุ่มกันเฉพาะกิจในลักษณะจิตอาสาของประชาชนในชุมชนเพื่อจัดทำอาหารไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยพิบัติดังกล่าว โดยรัฐเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ซึ่งจะจ่ายในลักษณะเหมาจ่ายเป็นจำนวนรายผู้ประสบภัยและต้องมีตัวแทนรับเงินไปจากรัฐ จึงทำให้มีเงินได้ที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และบางรายมีรายรับถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้รับจัดทำอาหารดังกล่าว สมควรยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการให้บริการรับจัดทำอาหารดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่บุคคลธรรมดา กรณีการให้บริการรับจัดทำอาหารเพื่อนำไปแจกผู้ประสบอุทกภัย ที่ประสบภัยอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ทั้งนี้ เฉพาะเงินได้หรือค่าบริการที่ได้รับจากรัฐ ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ