ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับรองและเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 09:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี (ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง) เป็นประธานกรรมการฯ ในคราวประชุมครังที่ 1/2556 วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ที่มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับรองและเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน) เสนอ และให้ส่งร่างระเบียบฯ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับรองและเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน พ.ศ. .... ยังคงหลักการให้ชุมชนได้บริหารจัดการและครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐที่ชุมชนครอบครองมาแต่เดิม และให้ชุมชนเป็นกลไกสำคัญในระดับพื้นที่ในการป้องกันไม่ให้มีการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ ชุมชนอีกต่อไป และได้เพิ่มเติมบทบาทรัฐในการเข้าไปจัดทำระบบและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. แก้ไขชื่อระเบียบให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในการดำเนินงานที่ได้จัดให้ชุมชนมีสิทธิในการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ ซึ่งเป็นหลักการในการให้สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของรัฐซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ข้อ 5.4 สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำในการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติฯ

2. ให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555

3. กำหนดนิยามคำว่า “สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน” หมายความว่า การอนุญาตให้ชุมชนร่วมกันบริหารจัดการที่ดินของรัฐที่ชุมชนได้ครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัย และการใช้ประโยชน์ที่ดินของชุมชน

4. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า “คณะกรรมการรับรองและเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน” เรียกโดยย่อว่า “กรส”ประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่งจำนวนหกคน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนแปดคน รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีหรือผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจำนวนสองคนเป็นผู้ช่วยเลขานุการ

5. กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

5.1 เสนอนโยบาย และงบประมาณ ในการดำเนินงานรับรอง และเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชนต่อคณะรัฐมนตรี

5.2 ให้ความเห็นชอบแผนงาน และโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานรับรองและเสริมสร้างสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน ฯลฯ

6. กำหนดให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบงาน ดังต่อไปนี้

6.1 งานการจัดให้มีสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชน และงานการเสริมสร้างและสนับสนุนการบริหารจัดการของชุมชน

6.2 งานธุรการ งานประชุม งานศึกษาหาข้อมูลและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานของคณะกรรมการ ฯลฯ

7. กำหนดให้คณะกรรมการซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ คงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตามระเบียบนี้

8. กำหนดให้ชุมชนที่ได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินงานโฉนดชุมชนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ เป็นชุมชนที่ได้รับอนุญาตให้มีสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชนตามระเบียบนี้

9. กำหนดให้บรรดาประกาศ คำสั่งและมติคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับให้ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไปเพียงเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ จนกว่าจะมีประกาศ คำสั่งและมติคณะกรรมการตามระเบียบนี้ใช้บังคับ

10. กำหนดให้บรรดาคำขอเพื่อดำเนินงานโฉนดชุมชนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมที่ได้ยื่นไว้ก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ และยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาให้ถือว่าเป็นคำขอ เพื่อขอรับสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินของชุมชนตามระเบียบนี้ และให้ดำเนินการต่อไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ระเบียบนี้กำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ