การประเมินผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ จังหวัดและสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 09:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ เห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ (รอบ 12 เดือน) เบื้องต้นของส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 (ตามมติ ก.พ.ร. ครั้งที่ 2/2556 วันที่ 27 มีนาคม 2556) เมื่อสำนักงาน ก.พ.ร. ได้รับผลการประเมินที่ครบถ้วนและสมบูรณ์แล้ว ขออนุมัติเป็นหลักการในการปรับปรุงแก้ไขผลคะแนนให้มีความครบถ้วน เพื่อนำไปใช้จัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาต่อไป

2. เห็นชอบการขอรับการสนับสนุนเงินงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 1,400 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการจัดสรรเป็นเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการและประเมินผลการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

3. อนุมัติให้ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่มีเงินงบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้กันไว้เบิกเหลื่อมปี สามารถโอนเปลี่ยนแปลงรายการเงินงบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ไปตั้งจ่ายในงบบุคลากร รายการเงินรางวัลสำหรับผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานที่มีผลการปฏิบัติงานดี เพื่อเบิกจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 โดยไม่ต้องขอทำความตกลงกับสำนักงบประมาณเป็นราย ๆ ไป ทั้งนี้ เป็นการผ่อนผันวิธีปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สาระสำคัญของเรื่อง

1. หลักการจ่ายเงินรางวัลประจำปี มีดังนี้

1.1 การจัดสรรเงินรางวัล เป็นการจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน (Performance Pay) ซึ่งเป็นค่าตอบแทนที่ไม่มีผลผูกพันระยะยาว เพื่อจูงใจให้ข้าราชการสร้างสรรค์ผลงานโดยยึดโยงกับเป้าประสงค์ขององค์กรเป็นสำคัญ

1.2 ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้ดำเนินการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการและมีผลการประเมินการปฏิบัติราชการตามคำรับรองประจำปีผ่านเกณฑ์ในระดับมาตรฐานหรือบรรลุค่าเป้าหมาย คือ ตั้งแต่ระดับคะแน 3.0000 คะแนนขึ้นไปจึงมีสิทธิได้รับการจัดสรรเงินรางวัลประจำปี

1.3 จำนวนเงินรางวัลที่ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาได้รับขึ้นอยู่กับผลการประเมินการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของส่วนราชการจังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา

2. การจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

สำนักงาน ก.พ.ร. จะนำผลคะแนนของส่วนราชการ จังหวัดและสถาบันอุดมศึกษา ที่สมบูรณ์ไปคำนวณเพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ตามหลักเกณฑ์ แนวทางและวิธีการจัดสรรเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554ซึ่งใช้ในการจัดสรรเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ด้วย ตามมติคณะรัฐมนตรี (19 มีนาคม 2556)

3. ขั้นตอนการจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 มีดังนี้

3.1 ส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ที่มีเงินงบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นเงินงบประมาณที่ได้รับอนุมัติให้กันไว้เบิกเหลื่อมปี จะต้องขออนุมัติสำนักงบประมาณเพื่อโอนเปลี่ยนแปลงรายการเงินงบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ไปตั้งจ่ายในงบบุคลากร รายการเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานที่มีผลการปฏิบัติงานดี เพื่อเบิกจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555

3.2 กระทรวงการคลัง (กค.) โดยกรมบัญชีกลาง จะดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555ของ กค. สำหรับจ่ายเงินรางวัลให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา

ทั้งนี้ การจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้แจ้งยอดจำนวนเงินรางวัลของแต่ละหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรไปยังส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2556 โดย สำนักงบประมาณ (สงป.) จะดำเนินการโอนเปลี่ยนแปลงรายการเงินงบประมาณเหลือจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ไปตั้งจ่ายในงบบุคลากร รายการเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานที่มีผลการปฏิบัติงานดีเพื่อเบิกจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ให้กับส่วนราชการฯ ที่มีเงินงบประมาณเหลือจ่ายที่ได้รับอนุมัติให้กันไว้เบิกเหลื่อมปี และกรมบัญชีกลางจะดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของ กค. สำหรับจ่ายเงินรางวัลให้กับส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งคาดว่าส่วนราชการ จังหวัด และสถาบันอุดมศึกษาจะได้รับการจ่ายเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ภายในเดือนเมษายน2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ