ขออนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 10:41 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐมัลดีฟส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกการปรึกษาหารือและทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติ ซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งจะส่งเสริมความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม-วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ ซึ่งการหารือภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจนี้จะจัดขึ้นในระดับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (Permanent Secretary) หรือในระดับที่มีความเหมาะสมระหว่างคู่ภาคี การหารือต่าง ๆ จะสลับกันจัดขึ้นในกรุงมาเลและกรุงเทพมหานครเป็นประจำทุกปี องค์ประกอบของคณะผู้แทนจะได้รับการเลือกโดยคู่ภาคีแต่ละฝ่าย และวัน สถานที่ และระเบียบวาระของการหารือจะถูกกำหนดล่วงหน้าผ่านช่องทางการทูต เจ้าหน้าที่หรือผู้แทนจากกระทรวงและหน่วยงานราชการต่าง ๆ ของคู่ภาคี อาจเข้าร่วมในการหารือตามแต่การตัดสินใจของคู่ภาคีก่อนการหารือ ข้อพิพาทใด ๆ ระหว่างคู่ภาคีที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติ และ/หรือการตีความบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะได้รับการแก้ไขโดยการหารือระหว่างคู่ภาคีอย่างฉันมิตร โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้จัดการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเยือนมัลดีฟส์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ