การลงนามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-สาธารณรัฐมัลดีฟส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 10:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ที่ พณ. เสนอ และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนามในร่างข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-สาธารณรัฐมัลดีฟส์ หรือหากติดภารกิจให้มอบหมายผู้อื่นลงนามแทนต่อไป

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนามในข้อ 2.

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างข้อตกลงฯ มีสาระสำคัญครอบคลุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ดังนี้

1. การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าและการลงทุน

2. การส่งเสริมการลงทุนร่วมระหว่างภาคเอกชนสองฝ่าย

3. ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่สองฝ่ายมีศักยภาพ อาทิ เกษตร ประมง อาหารแปรรูป การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม การท่องเที่ยว ธุรกิจก่อสร้าง การบริการสุขภาพ โลจิสติกส์ สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการศึกษา รวมทั้งเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายหารือเพื่อเพิ่ม/ขยายความร่วมมือด้านอื่น ๆ ด้วย

ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายจะตั้งกลไกการหารือภายใต้ JTC ระหว่างไทย-สาธารณรัฐมัลดีฟส์ โดยมีหัวหน้าคณะ คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สำหรับฝ่ายไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจสำหรับฝ่ายสาธารณรัฐมัลดีฟส์

ทั้งนี้ ร่างข้อตกลงฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งกระบวนการภายในที่จำเป็นจากคู่ภาคี และจะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี และจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติ เว้นแต่คู่ภาคีจะมีการแจ้งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรในการยกเลิกร่างข้อตกลงฉบับนี้ล่วงหน้าอย่างน้อยหกเดือนก่อนวันหมดอายุของร่างข้อตกลงฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ