ร่างถ้อยแถลงร่วมไทย — ศรีลังกา ในโอกาสการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 29, 2013 10:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างถ้อยแถลงร่วมไทย — ศรีลังกา ในโอกาสการเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี

2. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยก่อนมีการเผยแพร่ถ้อยแถลงร่วมดังกล่าว ให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ ให้ตัดข้อความเกี่ยวกับบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการสถาปนาเมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและเมืองแคนดี้ ออก และให้แก้ไขข้อความในร่างถ้อยแถลงร่วม ฯ ในข้อ 17 จากเดิมความว่า “... to convert the existing MoU on Air Service to an “ Open Skies” Air Services Agreement.” เป็น “... to strengthen Air Transport Services between the two countries”

ร่างถ้อยแถลงร่วมสำหรับการเยือนศรีลังกามีสาระสำคัญเพื่อเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ร่วมและแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยและศรีลังกาในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

1. การส่งเสริมการค้าและการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านโครงสร้างพื้นฐาน โครงการก่อสร้างที่อยู่อาศัย และด้านพลังงาน

2. ส่งเสริมความร่วมมือด้านวิชาการและการพัฒนา โดยที่ศรีลังกาประสงค์จะได้รับความรู้และแนวทางการพัฒนาตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์จากไทย

3. การขยายความร่วมมือด้านการเกษตรและการประมง โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะฟื้นฟูกลไกคณะทำงานร่วมด้านการเกษตร และคณะทำงานร่วมด้านการประมง

4. ผลักดันความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยง (Connectivity) โดยศรีลังกาเป็นประเทศที่มีทำเลที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญในมหาสมุทรอินเดีย

5. ขยายความร่วมมือทางด้านศาสนา วัฒนธรรม และการศึกษา โดยต่อยอดพื้นฐานอันแน่นแฟ้นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมด้านพุทธศาสนาร่วมกัน และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 260 ปี การสถาปนาพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในศรีลังกา

6. เสริมสร้างความร่วมมือในกรอบพหุภาคี อาทิ ในกรอบสหประชาชาติ BIMSTEC และ ACD

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 พฤษภาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ