เร่งรัดการควบคุมและป้องกันการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออก ปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 10:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเร่งรัดการควบคุมและป้องกันการระบาดใหญ่ของไข้เลือดออก ปี 2556 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปัจจุบัน อัตราป่วยยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยอย่างต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มข้น และคณะรัฐมนตรีได้มีมติในวันที่ 12 มีนาคม 2556 ให้กระทรวงต่าง ๆ ดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข แต่สถานการณ์ของโรคยังคงรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงการระบาดตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม มีแนวโน้มที่คาดการณ์ไว้จะมีผู้ป่วยสูงถึง 120,000 - 150,000 ราย คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะมีถึง 140 — 200 ราย จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากกระทรวงต่าง ๆ ให้ดำเนินการอย่างเข้มแข็งจนถึงเดือนสิงหาคม ดังนี้

1. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้นำทุกท้องถิ่น ผู้นำชุมชนรับผิดชอบระดมสรรพกำลัง ในการทำให้ประชาชนทุกคนลุกขึ้นมากำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำทุกบ้านอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนสิงหาคม ในพื้นที่รับผิดชอบ

2. มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการกำชับให้ผู้บริหารโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่งกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคารทุกสัปดาห์และเฝ้าระวังเด็กป่วยหากสงสัยเช่นไข้เลือดออกให้ประสานผู้เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมโรคให้ทันเวลา

3. มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการให้มีการกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคาร และที่พักทุกสัปดาห์

4. มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขอความร่วมมือเจ้าของโรงแรมและรีสอร์ทเอาใจใส่ให้มีการกำจัดกวาดล้างทำลายลูกน้ำในทุกอาคารและบริเวณโดยรอบของโรงแรม

5. มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ สนับสนุนให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกช่องทางในการให้ความรู้แก่ประชาชนในการดูแลบ้านเรือนและอาคารค้าขายไม่ให้มีลูกน้ำในภาชนะต่าง ๆ

6. มอบหมายให้ทุกกระทรวงรับผิดชอบการดำเนินงานตามบริบทของตนเอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ