การประชุมชี้แจงแนวทางและขั้นตอนการดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 19, 2013 10:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมชี้แจงแนวทางและขั้นตอนการดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ

และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี

เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคล

เฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2555

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการประชุมชี้แจงแนวทางและขั้นตอนการดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2555 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย ได้ซักซ้อมความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจัดประชุมชี้แจงแนวทางและขั้นตอนการดำเนินโครงการให้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด (ยกเว้นกรุงเทพมหานคร) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงมหาดไทย ระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2556 โดยจัดประชุมจำนวน 3 ครั้ง ณ จังหวัดอุดรธานี สุราษฎร์ธานี และจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายประชา ประสพดี) และกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย (นายสิทธิชัย กิตติธเนศวร) สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1) การคัดเลือกพื้นที่เป้าหมายในการปลูกป่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงนามรับรอง ขนาดพื้นที่และพิกัดของแปลงปลูกเป็นรายแปลง

2) การส่งและรับกล้าไม้

(1) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบกล้าไม้ที่จะรับมอบไปดำเนินการตามโครงการฯ

(2) หน่วยงานที่เพาะชำกล้าไม้ไว้ (กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลแลชายฝั่ง) จะต้องจัดทำบัญชีกล้าไม้และแผนการจัดส่ง เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการปลูก และผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมแปลงปลูกและสถานที่รับส่งกล้าไม้

(3) หน่วยงายที่ส่งและรับกล้าไม้จะต้องจัดทำแบบรายงานการส่ง-รับกล้าไม้ เพื่อยืนยันความถูกต้องและครบถ้วน

3) การดำเนินงานและการเบิกจ่ายงบประมาณ

(1) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการบริหารและการควบคุมกำกับโครงการทั้งหมดภายในพื้นที่จังหวัด

(2) ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องกำกับหน่วยงานในพื้นที่ และภาคเอกชนที่ร่วมโครงการให้ร่วมกันรับผิดชอบ

(3) การดำเนินงานต้องมีแผนปฏิบัติและการเบิกจ่ายเงินจะเป็นไปตามความก้าวหน้าของงาน (การเตรียมพื้นที่ปลูก การปลูก การดูแลรักษา)

(4) จะต้องมีระบบติดตามและรายงานตามแผนงานและเป้าหมายที่กำหนด พร้อมแบบรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้ และตรวจสอบได้ตลอดเวลา

(5) หากผู้ว่าราชการจังหวัดย้ายไปดำรงตำแหน่งอื่นหรือเกษียณอายุราชการจะต้องส่งมอบงานและความรับผิดชอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดท่านใหม่

4) มีกลไกตรวจสอบความโปร่งใสในการดำเนินงานโดยคณะกรรมการตรวจสอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทย คณะกรรมการตรวจสอบของสำนักนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการตรวจสอบของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ควบคู่กับการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

5) ระยะเวลาดำเนินการปลูกป่า

การปลูกป่าตามแผนงานปี พ.ศ. 2556 ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันที่ 12 สิงหาคม 2556 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ