แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 26, 2013 14:09 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำจังหวัดเชียงใหม่

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายอะกิฮิโกะ ฟุจิอิ (Mr. Akihiko Fujii) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน และอุตรดิตถ์ สืบแทนนายคะซุโอะ ชิบะตะ ซึ่งครบวาระประจำการ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

2. สหภาพยุโรปเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่ได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยว่า สหภาพยุโรปมีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายเคซุส มีเกล ซันซ์ เอสโกรีอวยลา (Mr. Jesus Miguel Sanz Escorihuela) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายเดวิด ลิปแมน (Mr. David Lipman) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

3. การเลื่อนฐานะกงสุลกิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโก และการยกฐานะสถานกงสุลราชรัฐโมนาโก

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ว่า รัฐบาลราชรัฐโมนาโกมีความประสงค์ ดังนี้

1. เลื่อนฐานะ นายศรีภูมิ ศุขเนตร กงสุลกิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโกประจำกรุงเทพมหานคร เป็นกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโกประจำกรุงเทพมหานคร โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมทั่วราชอาณาจักรไทย

2. ยกฐานะสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโกประจำกรุงเทพมหานคร เป็น สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ราชรัฐโมนาโกประจำกรุงเทพมหานคร โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมทั่วราชอาณาจักรไทย

4. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางพุทธชาติ อรุณเวช ผู้อำนวยการสำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

5. แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงวัฒนธรรม)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายสมชาย ณ นครพนม ภัณฑารักษ์เชี่ยวชาญ (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยและพัฒนาพิพิธภัณฑ์) สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร ให้ดำรงตำแหน่ง นักโบราณคดีทรงคุณวุฒิ (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโบราณคดี (โบราณคดีและพิพิธภัณฑ์)) กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

6. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสาวสุมล ปวิตรานนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (พิษวิทยา) (นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทรงคุณวุฒิ) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2555 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

7. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางเลาจนา เชาวนาดิศัย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกีฏวิทยา (นักวิทยาศาสตร์การแพทย์เชี่ยวชาญ) กลุ่มกีฏวิทยาทางการแพทย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การแพทย์ (ชีววิทยา) (นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ทรงคุณวุฒิ) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

8. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงการคลัง)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัดกระทรวงการคลังไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง ที่ว่าง จำนวน 2 ราย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. นายสุทธิชัย สังขมณี รองอธิบดี (นักบริหารต้น) กรมสรรพากร ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง

2. นายราฆพ ศรีศุภอรรถ รองอธิบดี (นักบริหารต้น) กรมศุลกากร ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวงสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เป็นต้นไป

9. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งบุคคลเป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แทนกรรมการอื่นที่ขอลาออก และแต่งตั้งกรรมการอื่นเพิ่มเติมอีก 1 คน เพื่อให้คณะกรรมการ ธอส. ครบจำนวนตามกฎหมายกำหนด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. นายกฤษฎา มาลีวงศ์ กรรมการอื่น แทนนายบรรพต ตั้งศัตยาภิรมย์

2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมบัติ อยู่เมือง กรรมการอื่น แทนนายศุภสิทธิ์ ศิริศักดิ์

3. นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง กรรมการอื่นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายกฤษฎา มาลีวงศ์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์สมบัติ อยู่เมือง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ผู้ซึ่งตนแทนลาออก คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป โดยให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ซึ่งตนแทน สำหรับนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2556 เป็นต้นไป โดยมีวาระเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของคณะกรรมการที่คณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งไว้แล้วเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554

10. แต่งตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้

ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

1. นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ 2. นายอำพน กิตติอำพน 3. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ 4. นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ 5. นายอัชพร จารุจินดา 6. นพ.วิษณุ ธรรมลิขิตกุล 7. นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ 8. นายศักรินทร์ ภูมิรัตน 9. นพ.นิพนธ์ โพธิพัฒนชัย 10. รศ.ดร.วุฒิชัย กปิลกาญจน์ 11. นายขวัญชัย วงศ์นิติกร

ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมิใช่ข้าราชการ

1. นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล 2. นายอิสระ ว่องกุศลกิจ 3. นายชาติศิริ โสภณพนิช 4. นายเทวินทร์ วงศ์วานิช 5. นายสุเมธ ตันติเวชกุล 6. นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา 7. นายกานต์ ตระกูลฮุน 8. นายวีระชัย เชาว์ชาญกิจ 9. นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ 10. นายทรงศักดิ์ เปรมสุข 11. รศ.ดร.ภก.นิจสิริ เรืองรังษี

11. แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอดังนี้

1. อนุมัติแต่งตั้งพลเอก สหชาติ พิพิธกุล เป็นกรรมการในคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน 2556 และให้มีวาระเท่ากับระยะเวลาที่เหลืออยู่ของคณะกรรมการฯ ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555

2. อนุมัติให้คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม มีจำนวนเกินกว่า 11 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 มาตรา 6 แก้ไขเพิ่มเติม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 มิถุนายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ