แต่งตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 3, 2013 15:00 —มติคณะรัฐมนตรี

1. แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ(กระทรวงสาธารณสุข)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสมบูรณ์ ทรัพย์วงศ์เจริญ นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) กลุ่มงานศัลยศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) กลุ่มงานศัลยศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2555 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป

2. มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้

1. ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายเป็นหลักการให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามลำดับ ดังนี้ 1) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล 2) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล 3) พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก 4) นายปลอดประสพ สุรัสวดี 5) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง 6) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา 7) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง

2. ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการข้างต้นจะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป

3. การขอต่อเวลาการดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต (นักบริหารการทูต ระดับสูง) ครั้งที่ 1 (กระทรวงการต่างประเทศ)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของเอกอัครราชทูตประจำต่างประเทศ ซึ่งดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นเวลาครบ 4 ปี ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2556 ต่อไปอีก 1 ปี ครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2556 ถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2557 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. นายนรชิต สิงหเสนี เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

2. นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

4. แต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายอัชพร จารุจินดา เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ประธานกรรมการ ก.ล.ต.) แทนนายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากการลาออก ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป

5. แต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร รวม 8 คน เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติเศรษฐกิจการเกษตร พ.ศ. 2522 เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสามปีตามวาระแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยมีรายชื่อดังต่อไปนี้ ผู้ทรงคุณวุฒิ 1. นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา 2. นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล 3. นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ 4. นายอรรณพ คุณาวงษ์กฤต ผู้แทนเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร 1. นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ 2. นายประสิทธิ์ บุญเฉย 3. นายอนันต์ ศิริมงคลเกษม 4. นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นไป

6. แต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งพลอากาศเอก สุเมธ โพธิ์มณี เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย แทนพลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ลาออกจากตำแหน่ง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

7. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 150/2556 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 150/2556 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 มาตรา 38 มาตรา 41 มาตรา 42 มาตรา 48 และมาตรา 49 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 84/2556 ลงวันที่ 9 เมษายน 2556 และมีคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

1. ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้

             1.1  นายสุรพงษ์              โตวิจักษณ์ชัยกุล
             1.2  นายนิวัฒน์ธำรง           บุญทรงไพศาล

1.3 พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก

             1.4  นายปลอดประสพ          สุรัสวดี
             1.5  นายกิตติรัตน์             ณ ระนอง
             1.6  นายพงศ์เทพ             เทพกาญจนา
             1.7  นายยุคล                ลิ้มแหลมทอง

2. ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน

ส่วนที่ 2 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่งไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกันตามลำดับ ดังนี้

ลำดับที่         รองนายกรัฐมนตรี                 รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนตามลำดับ
  1.      นายสุรพงษ์    โตวิจักษณ์ชัยกุล           1. นายนิวัฒน์ธำรง           บุญทรงไพศาล

2. พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก

  2.      นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล           1. พลตำรวจเอก ประชา      พรหมนอก
                                            2. นายปลอดประสพ          สุรัสวดี
  3.      พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก          1. นายปลอดประสพ          สุรัสวดี
                                            2. นายกิตติรัตน์             ณ ระนอง
  4.      นายปลอดประสพ  สุรัสวดี               1. นายกิตติรัตน์             ณ ระนอง
                                            2. นายพงศ์เทพ             เทพกาญจนา
  5.      นายกิตติรัตน์  ณ ระนอง                1. นายพงศ์เทพ             เทพกาญจนา
                                            2. นายสุรพงษ์              โตวิจักษณ์ชัยกุล
  6.      นายพงศ์เทพ   เทพกาญจนา             1. นายสุรพงษ์              โตวิจักษณ์ชัยกุล
                                            2. นายนิวัฒน์ธำรง           บุญทรงไพศาล
  7.      นายยุคล    ลิ้มแหลมทอง               1. นายนิวัฒน์ธำรง           บุญทรงไพศาล

2. พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก

ส่วนที่ 3 นายกรัฐมนตรีมอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ในกรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนกัน ดังนี้

ลำดับที่      รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี          รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทน
  1.       นายวราเทพ      รัตนากร               นายสันติ        พร้อมพัฒน์
  2.       นายสันติ         พร้อมพัฒน์              นายวราเทพ     รัตนากร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เป็นต้นไป

8. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 151/2556 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 151/2556 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 มาตรา 15 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 นายกรัฐมนตรีจึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 268/2555 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 55/2556 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 81/2556 ลงวันที่ 9 เมษายน 2556 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 111/2556 ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2556 และ มีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีกำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และกำกับดูแลแทนนายกรัฐมนตรี สำหรับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานของรัฐ ตามลำดับ ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1 นิยาม

ในคำสั่งนี้

“กำกับการบริหารราชการ” หมายความว่า กำกับโดยทั่วไปซึ่งการบริหารราชการแผ่นดินของส่วนราชการเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและนโยบายของคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี มีอำนาจสั่งให้ส่วนราชการชี้แจงแสดงความคิดเห็นหรือรายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการหรือการปฏิบัติงาน สั่งสอบสวนข้อเท็จจริง ตลอดจนอนุมัติให้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี และอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2520 เกี่ยวกับการมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติ ราชการแทนนายกรัฐมนตรีอนุญาตหรืออนุมัติเรื่องต่าง ๆ ของส่วนราชการในกำกับการบริหารราชการไปก่อนได้ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีทราบ

“สั่งและปฏิบัติราชการ” หมายความว่า สั่ง อนุญาต หรืออนุมัติให้ส่วนราชการหรือข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติงานในส่วนราชการ ปฏิบัติราชการหรือดำเนินการใด ๆ ได้ตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา รัฐมนตรีเจ้าสังกัดหรือรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง

“กำกับดูแล” หมายความว่า กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐให้เป็นไปตามกฎหมาย และให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการสั่งให้รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐชี้แจง แสดงความคิดเห็น ทำรายงาน หรือยับยั้งการกระทำของรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนหรือหน่วยงานของรัฐที่ขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐ นโยบายของรัฐบาลหรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดำเนินการ

ส่วนที่ 2

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล)

1.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.1.1 กระทรวงการต่างประเทศ

1.1.2 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

1.1.3 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1.1.4 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

1.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย

1.3 กำกับดูแลและลงนามในเอกสารที่เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

1.3.1 การขอพระราชทานอภัยโทษ

1.3.2 การขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

1.4 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 1.1 — ข้อ 1.2 ยกเว้น

1.4.1 เรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย

1.4.2 การสถาปนาพระอิสริยยศ อิสริยศักดิ์ สมณศักดิ์

1.4.3 การแต่งตั้ง ในกรณีการแต่งตั้งประธานศาลฎีกา ประธานศาลปกครองสูงสุด

ข้าราชการตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงและกรม เอกอัครราชทูตประจำต่างประเทศ

กงสุล และกรรมการที่มีตำแหน่งหน้าที่สำคัญ

1.4.4 การพระราชทานยศทหาร ตำรวจ ชั้นนายพล

1.4.5 การพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่พระบรมวงศานุวงศ์ และการพระราชทาน

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี

1.4.6 การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

และการประกาศใช้ความตกลงระหว่างประเทศ

1.4.7 เรื่องสำคัญที่เคยมีประเพณีปฏิบัติให้เสนอนายกรัฐมนตรีลงนาม

ส่วนที่ 3

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล)

2.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2.1.1 กระทรวงพาณิชย์

2.1.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (เฉพาะกรมการข้าว และกรมส่งเสริมการเกษตร)

2.1.3 สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

  • สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

2.3 การมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2.3.1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ยกเว้นสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ และศูนย์บริการประชาชน)

2.3.2 กรมประชาสัมพันธ์

2.3.3 สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

2.3.4 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

2.3.5 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

2.3.6 สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

2.4 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 2.1 — ข้อ 2.3 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 4

3. รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก)

3.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

3.1.1 กระทรวงกลาโหม

3.1.2 กระทรวงมหาดไทย

3.1.3 กระทรวงยุติธรรม

3.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

3.2.1 สำนักข่าวกรองแห่งชาติ

3.2.2 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

3.2.3 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

3.2.4 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

3.3 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 3.1 — ข้อ 3.2 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 5

4. รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี)

4.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

4.1.1 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

4.1.2 กระทรวงแรงงาน

4.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

4.2.1 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)

4.2.2 สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)

4.3 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 4.1 — ข้อ 4.2 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 6

5. รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง)

5.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

5.1.1 กระทรวงการคลัง

5.1.2 กระทรวงคมนาคม

5.1.3 กระทรวงอุตสาหกรรม

5.1.4 สำนักงบประมาณ (ยกเว้นการอนุมัติงบประมาณในอำนาจนายกรัฐมนตรี)

5.2 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 5.1 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 7

6. รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)

6.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

6.1.1 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

6.1.2 กระทรวงพลังงาน

6.1.3 กระทรวงวัฒนธรรม

6.1.4 กระทรวงศึกษาธิการ

6.1.5 กระทรวงสาธารณสุข

6.1.6 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

6.1.7 ราชบัณฑิตยสถาน

6.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการและสั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

6.2.1 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

6.2.2 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

6.3 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

6.3.1 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

6.3.2 สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)

6.4 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 6.1 — ข้อ 6.3 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 8

7. รองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง)

7.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

7.1.1 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

7.1.2 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ยกเว้นกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตร)

7.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

7.2.1 สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

7.2.2 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

7.3 ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการมีพระบรมราชโองการในเรื่องตามข้อ 7.1 — ข้อ 7.2 ยกเว้นในข้อ 1.4.1 — ข้อ 1.4.7

ส่วนที่ 9

8. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร)

8.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

8.1.1 สำนักงบประมาณ

8.1.2 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (เฉพาะศูนย์บริการประชาชน)

8.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

8.2.1 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

8.2.2 สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน)

8.2.3 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

ส่วนที่ 10

9. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสันติ พร้อมพัฒน์)

9.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

9.1.1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (เฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ)

9.1.2 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

9.1.3 สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ

9.1.4 ราชบัณฑิตยสถาน

9.1.5 สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

9.2 การมอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ดังนี้

  • สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

ส่วนที่ 11

10. รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับการบริหารราชการส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือหน่วยงานของรัฐ ย่อมมีอำนาจให้ความเห็นชอบและลงนามในประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี หรือประกาศเกี่ยวกับเรื่องของหน่วยงานนั้น ๆ ดังนี้

10.1 การแต่งตั้งบุคคลหรือกรรมการในหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจนั้น

10.2 การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ชาวต่างประเทศ ยกเว้น เป็นเรื่องระดับผู้นำรัฐบาล

หรือประมุขของรัฐต่างประเทศ

10.3 การให้ความเห็นชอบในการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์หรือเหรียญตราจากต่างประเทศ

10.4 การประกาศภาพเครื่องหมายราชการ

11. ราชการที่รองนายกรัฐมนตรีได้รับมอบหมายและมอบอำนาจตามคำสั่งนี้ หากรองนายกรัฐมนตรีพิจารณาเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ และอาจมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนเป็นส่วนรวม หรือต้องสั่งการแก่หลายส่วนราชการหรือหลายรัฐวิสาหกิจแต่บางส่วนมิได้อยู่ในอำนาจหน้าที่กำกับการบริหารราชการของรองนายกรัฐมนตรีผู้หนึ่งผู้ใดโดยตรง ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อวินิจฉัยสั่งการ

12. เมื่อรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจแล้ว ให้รายงานนายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะตามความเหมาะสม

13. ในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่มอบหมายและมอบอำนาจตามคำสั่งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บริหารราชการตามนโยบายรัฐบาลที่มุ่งมั่นจะสร้างความสามัคคี ปรองดอง ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองการปกครองของประเทศให้ก้าวหน้าเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกคน ตามหลักการของนโยบายการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ที่จะยึดหลักการบริหารที่มีความยืดหยุ่นที่คำนึงถึงพลวัตการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้มีการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ สมดุล ยั่งยืน และมีภูมิคุ้มกัน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมทั้งหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 บัดนี้เป็นต้นไป

9. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 152/2556 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และมอบอำนาจตามกฎหมาย

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 152/2556 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมายและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และมอบอำนาจตามกฎหมาย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 และมาตรา 15 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 มาตรา 11 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 ประกอบกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการมอบอำนาจ พ.ศ. 2550 นายกรัฐมนตรีจึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 269/2555 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 313/2555 ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 7/2556 ลงวันที่ 3 มกราคม 2556 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 49/2556 ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 82/2556 ลงวันที่ 9 เมษายน 2556 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 126/2556 ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2556 และมีคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ตามกฎหมาย และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และมอบอำนาจตามกฎหมาย ดังต่อไปนี้

ส่วนที่ 1

1. รองนายกรัฐมนตรี (นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล)

1.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

1.1.1 คณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ

1.1.2 คณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ และ

1.1.3 ประธานสภาวิจัยแห่งชาติ

1.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

1.2.1 คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งชาติ

1.2.2 คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ

ส่วนที่ 2

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล)

2.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการ ต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

2.1.1 คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

2.1.2 คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

2.1.3 คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

2.1.4 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์

2.1.5 คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

2.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

2.2.1 คณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์

2.2.2 คณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค

2.2.3 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย

2.2.4 คณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ

2.2.5 คณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ

2.2.6 คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

2.2.7 คณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ

2.2.8 คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร

2.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ

2.4 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน

2.5 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ

ส่วนที่ 3

3. รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก)

3.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

3.1.1 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

3.1.2 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

3.1.3 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

3.1.4 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

3.1.5 คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ

3.1.6 คณะกรรมการคดีพิเศษ

(ในกรณีที่มีระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องที่สำคัญ หรืออาจมีผลกระทบต่อความสงบ

เรียบร้อยของประชาชนเป็นส่วนรวม นายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการคดีพิเศษด้วยตนเอง)

3.1.7 คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

(ในกรณีที่มีระเบียบวาระการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องที่สำคัญ หรืออาจมีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย

ของประชาชนเป็นส่วนรวม นายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคง

ภายในราชอาณาจักรด้วยตนเอง)

3.1.8 คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก

3.1.9 คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ

3.1.10 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ

3.1.11 รองประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

3.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

3.2.1 คณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ

3.2.2 คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

3.2.3 คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

3.2.4 คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ

3.2.5 คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติ

3.2.6 คณะกรรมการนโยบายรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ

3.2.7 คณะกรรมการว่าด้วยการประสานงานในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

3.2.8 คณะกรรมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

3.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีพิจารณาคดียาเสพติด

3.4 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ส่วนที่ 4

4. รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี)

4.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

4.1.1 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

4.1.2 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก

4.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

4.2.1 คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย

4.2.2 คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า

4.2.3 คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี

4.2.4 คณะกรรมการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการประปาแห่งชาติ

4.2.5 คณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

4.2.6 คณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ

4.2.7 คณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ

4.2.8 คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ

4.2.9 คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

4.2.10 คณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน

4.2.11 คณะกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน

4.2.12 คณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ และ

4.2.13 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ

ส่วนที่ 5

5. รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง)

5.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

5.1.1 คณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

5.1.2 คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ

5.1.3 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน

5.1.4 คณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติ

5.1.5 คณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวี

5.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

5.2.1 คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

5.2.2 คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน

5.2.3 คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ

5.2.4 คณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ

5.2.5 คณะกรรมการประสานการบริการด้านการลงทุน

5.2.6 คณะกรรมการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ

5.2.7 คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ

ส่วนที่ 6

6. รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา)

6.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

6.1.1 คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ

6.1.2 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

6.1.3 สภานายกสภาลูกเสือไทย

6.1.4 คณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

6.1.5 คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ

6.1.6 คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

6.1.7 คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน

6.1.8 คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

6.1.9 คณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ

6.1.10 คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ

6.1.11 คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ

6.1.12 คณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ

6.1.13 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ

6.1.14 คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และ

6.1.15 รองประธานสภาวิจัยแห่งชาติ

6.1.16 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

6.1.17 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

6.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

6.2.1 คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ

6.2.2 คณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ

6.2.3 คณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง

6.2.4 คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ

6.2.5 คณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน

6.2.6 คณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

6.2.7 คณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ

6.2.8 คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์

6.2.9 คณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ

6.2.10 คณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ครอบครัวแห่งชาติ

6.2.11 คณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ

6.2.12 คณะกรรมการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ

6.3 ประธานจัดทำแผนนิติบัญญัติ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2547

6.4 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน และการดำเนินคดีปกครอง รวมทั้งลงนามมอบอำนาจให้พนักงานอัยการดำเนินคดีปกครองกรณีที่มีการฟ้องนายกรัฐมนตรีในการสั่งการตามกฎหมายดังกล่าว และกรณีที่มีการฟ้องนายกรัฐมนตรีในคดีปกครองอื่น

6.5 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย และการสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครู ซึ่งเรื่องอยู่ระหว่างการดำเนินการตามกฎหมาย และการดำเนินคดีปกครอง รวมทั้งลงนามมอบอำนาจให้พนักงานอัยการดำเนินคดีปกครองกรณีที่มีการฟ้องนายกรัฐมนตรีในการสั่งการตามกฎหมายดังกล่าว

6.6 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยสุขภาพแห่งชาติ

ส่วนที่ 7

7. รองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง)

7.1. การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

7.1.1 คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ

7.1.2 คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และ

7.1.3 อุปนายกสภาลูกเสือไทย

7.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

7.2.1 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ

7.2.2 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารแห่งชาติ

7.2.3 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ

7.2.4 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

7.2.5 กรรมการในคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน

7.3 ประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ตามระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติว่าด้วยการจัดการเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

8. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร)

8.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

8.1.1 คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ และ

8.1.2 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

8.1.3 กรรมการในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

8.1.4 กรรมการในคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก

8.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

8.2.1 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์

8.2.2 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชน

8.2.3 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารสินเชื่อเกษตรแห่งชาติ

8.2.4 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ

8.2.5 กรรมการในคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

8.2.6 กรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ

ส่วนที่ 9

9. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสันติ พร้อมพัฒน์)

9.1 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ดังนี้

9.1.1 คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

9.1.2 คณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ และ

9.1.3 กรรมการในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

9.1.4 กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

9.2 การมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนี้

9.2.1 คณะกรรมการพิจารณาการเสนอขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นต่ำกว่าสายสะพาย

9.2.2 คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ และ

9.2.3 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ

9.2.4 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีแห่งชาติ

9.2.5 รองประธานกรรมการในคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ

9.3 การสั่งการตามกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง

ส่วนที่ 10

10. ให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในส่วนราชการระดับกรมใดเป็นประธาน อ.ก.พ. ทำหน้าที่ อ.ก.พ. กระทรวงของส่วนราชการนั้นด้วย ยกเว้น อ.ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เป็นประธาน

11. เมื่อรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจแล้ว ให้รายงานนายกรัฐมนตรีทราบตามความเหมาะสม

12. ให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมการในคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในคำสั่งนี้ พิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการยุบเลิกคณะกรรมการดังกล่าว หากเห็นว่าหมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับภารกิจของหน่วยงานอื่น หรืออาจยุบรวมคณะกรรมการชุดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน หรือปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว โดยการยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หรือจัดทำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นใหม่โดยยึดหลักการมีผู้รับผิดชอบภารกิจอย่างชัดแจ้ง การไม่ปฏิบัติงานซ้ำซ้อนกัน และการบูรณาการภารกิจให้เกิดการประสานและสอดคล้องรองรับกัน แล้วเสนอผลการพิจารณาและข้อเสนอแนะ ตลอดจนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ขอแก้ไขเพิ่มเติมหรือจัดทำขึ้นใหม่ต่อคณะรัฐมนตรี ในกรณีที่เห็นควรให้คงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ๆ ไว้ตามเดิมให้รายงานเหตุผลและความจำเป็นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 บัดนี้เป็นต้นไป

10. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 153/2556 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 153/2556 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 มาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2550 และข้อ 13 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค พ.ศ. 2547 นายกรัฐมนตรีจึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 270/2555 ลงวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 83/2556 ลงวันที่ 9 เมษายน 2556 และมีคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ดังต่อไปนี้

1. พื้นที่

1.1 รองนายกรัฐมนตรี (นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 6 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดชุมพร จังหวัดนครศรีธรรมราช

จังหวัดพัทลุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เขตตรวจราชการที่ 11 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดสกลนคร

1.2 รองนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 15 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง

จังหวัดลำพูน

1.3 รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 8 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา

จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล

เขตตรวจราชการที่ 10 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัด บึงกาฬ จังหวัดเลย จังหวัดหนองคาย

จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี

1.4 รองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 2 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดชัยนาท จังหวัดลพบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

จังหวัดอ่างทอง

เขตตรวจราชการที่ 3 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดนครนายก จังหวัดปราจีนบุรี

จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสระแก้ว

เขตตรวจราชการที่ 16 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน จังหวัดพะเยา

จังหวัดแพร่

1.5 รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 9 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดชลบุรี จังหวัดตราด จังหวัดระยอง

1.6 รองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 12 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม

จังหวัดร้อยเอ็ด

เขตตรวจราชการที่ 14 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดบุรีรัมย์

จังหวัดสุรินทร์

1.7 รองนายกรัฐมนตรี (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 4 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี

จังหวัดสุพรรณบุรี

เขตตรวจราชการที่ 13 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดยโสธร จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดอำนาจเจริญ

จังหวัดอุบลราชธานี

1.8 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 1 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดสระบุรี

เขตตรวจราชการที่ 18 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดพิจิตร

จังหวัดอุทัยธานี

1.9 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสันติ พร้อมพัฒน์) กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่ ดังนี้

เขตตรวจราชการที่ 5 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดสมุทรสาคร

จังหวัดสมุทรสงคราม

เขตตรวจราชการที่ 7 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็

จังหวัดระนอง

เขตตรวจราชการที่ 17 ของสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แก่ จังหวัดตาก จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเพชรบูรณ์

จังหวัดสุโขทัย จังหวัดอุตรดิตถ์

2. การกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคตามคำสั่งนี้ หมายถึง การตรวจราชการ การขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรายงานเหตุการณ์และผลการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ยุทธศาสตร์ของชาติ ยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด และยุทธศาสตร์จังหวัด การประสานราชการเพื่อให้เกิดการบูรณาการยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด และยุทธศาสตร์จังหวัด ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม การเร่งรัด การติดตามผล การให้คำแนะนำช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ และการประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

3. ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานปัญหาอุปสรรค แนวทางการแก้ไข ตลอดจนข้อเสนอแนะต่าง ๆ อันเนื่องจากการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในเขตตรวจราชการหรือพื้นที่ในความรับผิดชอบต่อนายกรัฐมนตรี

4. ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจัดให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีประจำเขตตรวจราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นฝ่ายเลขานุการของรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีติดภารกิจจำเป็นเร่งด่วน สามารถมอบหมายให้ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีประจำเขตตรวจราชการปฏิบัติหน้าที่แทน แล้วรายงานผลการปฏิบัติงานให้ทราบต่อไป

5. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ตรวจราชการกระทรวง และหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดที่เกี่ยวข้องเสนอข้อมูล อำนวยความสะดวก และให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งนี้ด้วย

6. ให้เบิกค่าใช้จ่ายในการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจากงบประมาณของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หมวดเงินอุดหนุนทั่วไป โครงการเพิ่มขีดสมรรถนะในการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคของรองนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 บัดนี้เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ