ขออนุมัติจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2013 16:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติจัดทำความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการ

ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในความตกลงดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องสำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

ความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการระหว่างไทยกับโคลอมเบีย มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการติดต่อราชการระหว่างเจ้าหน้าที่การทูตและข้าราชการของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีสาระสำคัญ คือ ผู้ถือหนังสือเดินทางทูตหรือราชการที่ยังมีอายุใช้ได้ของรัฐภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับการเดินทางเข้าออกจาก หรือและผ่านดินแดนของรัฐภาคีอีกฝ่ายหนึ่ง และสามารถพำนักในรัฐภาคีเป็นเวลา ไม่เกิน 90 วัน นับจากวันที่เดินทางเข้าโดยมีเงื่อนไขว่าบุคคลเหล่านั้นจะต้องไม่ทำงานใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินกิจการของตนเองหรือกิจการอย่างอื่นในดินแดนของรัฐภาคีอีกฝ่ายหนึ่ง

อย่างไรก็ดี รัฐภาคีแต่ละฝ่ายสงวนสิทธิที่จะปฏิเสธการเดินทางเข้าหรือระงับการพำนักของพลเมืองของรัฐภาคีอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งรวมถึงผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการที่ยังมีอายุใช้ได้ โดยเหตุผลด้านความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือความมั่นคงแห่งชาติโดยไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลหรืออธิบายการตัดสินใจดังกล่าว ทั้งนี้ หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องของไทยไม่มีข้อขัดข้องกับการจัดทำความตกลงดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ