แนวทางการกวดขันบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 15:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ แนวทางการกวดขันบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ ดังนี้

ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผ่านสื่อต่าง ๆ ว่าได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกลุ่มบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ซึ่งบุคคลดังกล่าวส่วนมากจะใช้วิธีการทวงหนี้ด้วยวิธีการข่มขู่หรือใช้กำลังหมายจะเอาชีวิตและทรัพย์สิน มีการทวงถามทุกวัน จนทำให้ไม่สามารถอยู่อาศัยที่บ้านได้ ต้องไปอาศัยบ้านญาติเพื่อที่จะไม่ให้ถูกข่มขู่หรือทำร้าย การดำเนินการของกลุ่มบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบดังกล่าว เป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพล เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในการรับเรื่องราวร้องทุกข์และการสร้างความเป็นธรรมในสังคม เป็นภารกิจหน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย และการสร้างความเป็นธรรมในสังคมยังเป็นนโยบายในการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของรัฐบาล ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาลด้วย กระทรวงมหาดไทยจึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปแล้ว ดังต่อไปนี้

1. ให้จังหวัดแจ้งอำเภอโดยศูนย์อำนวยความเป็นธรรมอำเภอ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการตามแนวทาง ดังนี้

1.1 ด้านการสืบสวนหาข่าว ตรวจสอบข้อมูลบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่หรือใช้กำลัง

(1) รับแจ้งเบาะแสการกระทำผิดของกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้ด้วยการข่มขู่หรือใช้กำลัง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน และเป็นช่องทางที่เป็นความลับ ปลอดภัยแก่แหล่งข่าว

(2) สืบสวนหาข่าวเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสาร และจัดระบบการข่าวเกี่ยวกับการกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ที่เข้าองค์ประกอบในลักษณะผู้มีอิทธิพล

(3) กลั่นกรอง ตรวจสอบเบาะแสและข้อมูลข่าวสาร ด้วยความละเอียดรอบคอบ รัดกุม ถูกต้องเป็นธรรม

(4) จัดระบบการให้ความคุ้มครองบุคคลที่ให้เบาะแส

1.2 ด้านการป้องกัน

(1) ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้

(2) ขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งเบาะแสการกระทำผิด แจ้งข้อมูลข่าวสารและปัญหาความเดือดร้อนทุกข์ยากที่เกิดจากการกระทำของบุคคลที่ปล่อยเงินกู้นอกระบบและบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้

(3) เสริมสร้างค่านิยมและทัศนคติที่ถูกต้องดีงามเกี่ยวกับการเคารพกฎหมาย

1.3 ด้านการปราบปราม

(1) สืบสวน ติดตามพฤติการณ์เครือข่าย หากพบการกระทำความผิดดังกล่าวหรือถ้าประชาชนได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับหนี้นอกระบบเบื้องต้นให้ทำการไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้ความผิดตามแนวทางของกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง พ.ศ. 2553 หรือถ้าเป็นเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบ ให้ใช้การไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้เพื่อนำหนี้เข้าในระบบ โดยใช้แนวทางตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. 2528 หรืออาจจะตั้งคณะทำงานเจรจาหนี้ที่มีความสามารถในการไกล่เกลี่ยและประนอมหนี้แล้วจัดทำสัญญายินยอม

(2) ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้โดยใช้วิธีข่มขู่หรือใช้กำลัง

(3) ให้มีการสร้างช่องทางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน หรือจากลูกหนี้นอกระบบ พร้อมทั้งทำการสอดส่องเฝ้าระวังพฤติการณ์ของเจ้าหนี้ที่เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

2. แจ้งให้จังหวัดดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม

2.1 แจ้งอำเภอสำรวจข้อมูลบุคคลที่รับจ้างทวงหนี้ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ หรือนายทุนที่ปล่อยเงินกู้ที่คิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยให้รายงานข้อมูลบุคคลเป้าหมายในทางลับให้กระทรวงมหาดไทยทราบ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2556

2.2 จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ (ไวนิลหรือป้ายพลาสติก) อำเภอละ 1 ป้าย เพื่อรับแจ้งเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน กรณีการปล่อยเงินกู้นอกระบบ และมีการข่มขู่ หรือใช้กำลัง พร้อมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่น ๆ เสร็จแล้วติดตั้งป้ายดังกล่าวบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอให้เห็นเด่นชัด โดยพิจารณาใช้งบประมาณจากงบสนับสนุนงานบูรณาการและการแก้ไขปัญหาของอำเภอประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 และงบประมาณเหลือจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 แผนงบประมาณพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน ฯ

2.3 เจ้าหน้าที่อยู่เวรรับโทรศัพท์ หรือรับแจ้ง และให้บันทึกรับเรื่องไว้ด้วย ทั้งนี้อาจแต่งตั้งจากผู้ปฏิบัติหน้าที่เวรสอบสวน หรือเวรชันสูตรพลิกศพ หรือเวรรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ ก็ได้ตามความเหมาะสม

2.4 รายงานผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

3. กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยติดตามตรวจสอบ และประมวลผลการปฏิบัติราชการกรมการปกครองตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย เพื่อให้การปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลก่อผลงานความก้าวหน้าในนโยบายรัฐบาล มีผลสัมฤทธิ์ในอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตามนโยบายเฉพาะและบทบัญญัติกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ