บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 30, 2013 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช ระหว่างสำนักงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา และกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ราชอาณาจักรไทย

2. มอบหมายให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญ ให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่อธิบดีกรมวิชาการเกษตรสำหรับลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. กรมวิชาการเกษตร กษ. ได้ร่วมประชุมหารือกับสำนักงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช (Animal and Plant Health Inspection Service, APHIS) กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการอารักขาพืชและกักกันพืช เช่น การเปิดตลาดสินค้าเกษตร การตรวจสอบสินค้าเกษตร เป็นต้น จำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2552 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2553 โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืช

2. กรมวิชาการเกษตร กษ. และสำนักงานตรวจสอบสุขภาพสัตว์และพืช กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกาได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการด้านการอารักขาพืชและกักกันพืชเรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการในด้านสุขภาพพืช อารักขาพืชและกักกันพืชในเรื่องลักษณะดังต่อไปนี้

2.1.1 การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอารักขาพืชและกักกันพืชในแต่ละประเทศ

2.1.2 การแจ้งให้ทราบในเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับมาตรการสุขอนามัยพืชที่ประกาศใหม่และการให้ข้อมูลมาตรการสุขอนามัยพืชที่บังคับใช้ในปัจจุบัน

2.1.3 การแลกเปลี่ยนข้อมูลในเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับศัตรูพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรายงานเกี่ยวกับการพบ การแพร่ระบาด หรือการแพร่กระจายของศัตรูพืชซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยทันทีหรือมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดอันตรายตามกระบวนการที่วางไว้โดยคณะกรรมาธิการมาตรการสุขอนามัยพืชซึ่งกำหนดโดยอนุสัญญาว่าด้วยการอารักขาพืชระหว่างประเทศ และเป็นไปตามมาตรา 8 ของอนุสัญญาว่าด้วยการอารักขาพืชระหว่างประเทศ

2.1.4 การแลกเปลี่ยนข้อมูลในเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยด้านสุขภาพพืช อารักขาพืชและกักกันพืช

2.1.5 การปรึกษาหารือเรื่องที่มีผลประโยชน์ร่วมกันเกี่ยวกับการอารักขาพืชและกักกันพืชและสุขอนามัยพืชซึ่งต้องการข้อยุติ

2.1.6 การแลกเปลี่ยนผู้แทนและการเยี่ยมชมสถานที่ตามที่ได้เห็นพ้องร่วมกันเพื่อการแก้ไขปัญหาด้านสุขอนามัยพืช

2.1.7 การประชุมทวิภาคีทางวิชาการเพื่อปรึกษาหารือความก้าวหน้าทุกด้านในการแก้ไขปัญหาทางวิชาการที่เกี่ยวกับสุขภาพพืช อารักขาพืช กักกันพืช สุขอนามัยพืช และสถานภาพการค้าขายสินค้าเกษตรระหว่างสหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทย

2.1.8 การทบทวนวิธีกำจัดศัตรูพืชด้านกักกันพืชเพื่อให้มั่นใจในประสิทธิภาพการกำจัดศัตรูพืช

2.2 บันทึกความเข้าใจนี้ไม่ได้สร้างภาระผูกพันอย่างหนึ่งอย่างใด ทั้งทางกฎหมายและทางการเงินหรือความรับผิดชอบรูปแบบอย่างหนึ่งอย่างใดของภาคี แต่ละภาคีต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ เว้นแต่คู่ภาคีจะจัดทำความร่วมมือเป็นลายลักษณ์อักษรในข้อตกลงอื่นที่เหมาะสมสำหรับความร่วมมือทางการเงิน การดำเนินกิจกรรมของแต่ละภาคีภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้จะขึ้นอยู่กับเงินทุน ทรัพยากร และบุคลากรที่มีอยู่ และต้องดำเนินการตามกฎหมายและกฎข้อบังคับของรัฐบาลแต่ละภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กรกฎาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ